นักวิชาการ เตือนพลุยักษ์เป็นยุทธภันฑ์ระเบิด จี้รัฐคุมตลาดออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความเห็นที่น่าสนใจจากนักวิชาการด้านเคมี หลังมีชาวอังกฤษจุดพลุขนาดใหญ่ ก่อนระเบิดใส่หน้าเสียชีวิต คืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประเด็นนี้ถูกตั้งข้อสังเกตถึงมาตรการควบคุม เพราะพลุขนาดใหญ่ถูกจัดเป็นยุทธภัณฑ์ควบคุม เหมือนครอบครองระเบิดแต่กลับสามารถซื้อขายได้อย่างง่ายดาย

สุดยื้อ! หนุ่มอังกฤษจุดพลุฉลองปีใหม่ ก่อนระเบิดใส่หน้าดับ ภรรยา-เพื่อนร่ำไห้

คสช.สั่งจุดพลุได้ 2 ชั่วโมงต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ส่วนบั้งไฟ-โคมลอยยังห้าม

กระบอกพลุขนาด 3-5 นิ้ว เป็นขนาดที่มีความรุนแรงสูง หากเทียบกับพลุที่คนทั่วไปเล่น และมีขายตามท้องตลาด แต่กระบอกพลุที่เห็นนี้เป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่เก็บได้ ระหว่างเข้าตรวจสอบร่างของนายแกรี่  แมคลาเรน  สัญชาติอังกฤษ หลังถูกพลุระเบิดใส่หน้าจนเสียชีวิต ขณะฉลองส่งท้ายปี คืนวันที่ 31 ธันวาคม 2562 นอกจากเกิดจากความประมาทเลินเล่อ นักวิชาการด้านเคมีมองว่า สาเหตุที่นายแกรี่ ถูกพลุระเบิดใส่หน้าเป็นไปได้ที่ไม่ทราบขั้นตอนการทำงานของพลุ ที่มีการทำงานแบบหน่วงเวลา

หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของของพลุ คือดินระเบิด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในการประกอบระเบิด ถูกจัดให้เป็นยุทธภัณฑ์ควบคุม ตามพระราชบัญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ การซื้อขายต้องมีใบอนุญาตเท่านั้น ประเด็นนี้รองศาสตราจารย์วีรชัย มองว่า การครอบครองพลุขนาดใหญ่ จึงไม่ต่างจากการครอบครองระเบิด แต่กลับซื้อข่ายได้ง่าย

ทีมข่าวพีพีทีวีตรวจสอบการซื้อขายพลุในร้านค้าออนไลน์พบว่า มีตั้งแต่ขนาด 3 นิ้วไปจนถึง 6 นิ้ว และมีหลายรูปแบบให้เลือกซื้อ ราคาตั้งแต่ 100 บาท  - 1000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและสีสัน ขณะที่การสั่งซื้อสามารถทำได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต สามารถใช้บัญชีเฟซบุ๊กเข้าระบบได้ทันที ส่วนการจัดส่งมีให้เลือกทั้งแบบโอนเงิน และเก็บเงินปลายทาง โดยพลุที่ขายในร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศจีน

เมื่อการซื้อขายสามารถทำได้ง่าย และการควบคุมไม่ทั่วถึง เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายกังวลว่าหากยุทธภัณฑ์ควบคุมตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีอาจสร้างความเสียหายได้  ประเด็นนี้ทำให้นักวิชาการย้ำเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจต้องเข้มงวด ไม่ใช่แค่ร้านค้าทั่วไป แต่รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่เปิดขายอย่างเสรี 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ