สทนช.ถกแก้ปัญหา การรุกตัวของน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากปัญหาการรุกตัวของน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาเพื่ออุปโภค บริโภค และอีกหลายภาคส่วน ล่าสุด สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ปัญหาและหามาตรการรองรับ

เสรี แนะ ชาวกทม.ซื้อน้ำขวดกินแทนแก้ปัญหาประปาเค็ม

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช. ประชุมกับตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาการรุกตัวน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และมาตรการรองรับ โดยวาระการประชุมที่สำคัญ คือ การคาดการณ์สภาพอากาศ การรุกตัวของน้ำเค็ม และระดับน้ำทะเล

นอกจากนี้ วงประชุม สทนช.จะหารือถึงผลกระทบจากการรุกตัวน้ำเค็ม และมาตรการรองรับ ด้านอุปโภค บริโภค อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว รวมทั้งด้านเกษตรพืชเศรษฐกิจ มาตรการแก้ปัญหาการรุกตัวน้ำเค็ม และมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาการรุกตัวน้ำเค็ม

ในที่ประชุมครั้งนี้ได้เร่งหารือเรื่องการผันน้ำมาจากลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อช่วยผลักดันน้ำเค็มอีกทางหนึ่ง เนื่องจากน้ำทางตอนบนของแม่น้ำเจ้าพระยา คือ น้ำจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ไม่สามารถระบายเพิ่มเพื่อมาดันน้ำเค็มได้อีก เพราะต้องรักษาปริมาณน้ำใช้การที่มีอยู่แค่ราว 30 เปอร์เซ็นต์ ให้สามารถใช้ได้จนถึงจนหมดฤดูแล้งตามแผน ซึ่งกรมชลประทานยืนยันว่า น้ำจากลุ่มแม่กลองยังมีมากพอที่จะส่งมาช่วยดันน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ดังนั้นหนึ่งในประเด็นที่ต้องหารือเพิ่มเติมคือจะทำอย่างไรให้สามารถดึงน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

ขณะที่รายงานสรุปสถานการณ์น้ำประจำวันนี้ ของ สนทช. พบว่า คุณภาพน้ำด้านอุปโภค บริโภค ที่ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตั้งแต่ปากแม่น้ำจนถึงสถานีสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ค่าความเค็มสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนด้านการเกษตร ที่แม่น้ำแม่กลอง และเพชรบุรี อยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนแม่น้ำท่าจีน บางปะกง อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

นายกฯ วางศิลาฤกษ์สำนักงาน สทนช.แห่งใหม่

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ