สหกรณ์รับซื้อยางทยอยปิดตัวหลังขาดทุนยับ เตรียมชุมนุม 26 ม.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสวนยาง เตรียมระดมพลชุมนุมบริเวณแยกควนหนองหงส์ 26 ม.ค.นี้ จี้ รัฐแก้ปัญหาราคายางพารา หลังดิ่งลงต่อเนื่อง ขณะที่ สหกรณ์ที่รับซื้อน้ำยางสดเริ่มทยอยปิดตัวเพราะขาดทุนจากราคาที่ผันผวนอย่างหนัก

วันนี้ 23 ม.ค. 2563 ที่สหกรณ์ สกย.ยูงทอง สถาบันเกษตรกรในตำบลท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ยังคงรับซื้อน้ำยางสดจากสมาชิกสหกรณ์เข้าสู่ระบบการผลิตยางแผ่นรมควัน เพื่อจำหน่ายตรงให้กับผู้ซื้อโดยตรง โดยตัดวงจรพ่อค้าคนกลางเพื่อสร้างราคาที่สูงขึ้น แต่สถานการณ์ราคายางยังคงส่งผลกระทบอย่างหนักกับเกษตรกรสมาชิกและตัวสหกรณ์ซึ่งรับซื้อเข้าสู่ระบบการผลิตยางแผ่น

จับตา!! ม็อบยางพารา เคลื่อนพลกดดันรัฐแก้ราคาตกต่ำวันนี้

โดยวันนี้ราคาน้ำยางสดที่รับซื้อจากสมาชิกมีราคาเพียงกิโลกรัมละ 35 บาทเท่านั้น หากปล่อยให้เป็นยางก้นถ้วยจะมีราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 18-19 บาท ซึ่งทำให้สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

จนล่าสุดกลุ่มองค์กรชาวสวนยางหลายกลุ่มได้ร่วมกันนัดหมายชุมนุมอย่างเป็นทางการที่แยกควนหนองหงส์ ถนนสาย 41 ตำบลควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ เป็นต้นไปจนกว่ารัฐบาลจะหันมาแก้ไขปัญหาราคายางและรับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงจากเกษตรกรโดยตรงมากกว่าการรับฟังจากนายทุนพ่อค้ายางพารา

นายบุญมาก บุญเต็ม ผู้จัดการสหกรณ์ สกย.ยูงทอง เปิดเผยว่าเห็นด้วยกับการชุมนุม องค์กรเกษตรกร สถาบันต่างๆของชาวสวนยางต้องเข้ามาช่วยกันในการชุมนุม ซึ่งจะต้องสะท้อนอออกมาให้รัฐบาลได้รับรู้ถึงความเดือดร้อน การที่เกษตรกรพึ่งพิงกับยางพารามาอย่างยาวนานการปรับเปลี่ยนอาชีพยังเป็นเรื่องยากเพราะทำมาหลายชั่วคน เป็นวิถีชีวิต การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันไม่สามารถทำได้กลุ่มเกษตรกรสนับสนุนการชุมนุมอย่างเต็มที่พร้อมทั้งนำสมาชิกเข้าร่วมการชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการ สหกรณ์ สกย.ยูงทองยังให้ข้อมูลอีกว่าสถาบันเกษตรกรในลักษณะของสหกรณ์ที่รับซื้อน้ำยางสดเข้ามาสู่การผลิตเป็นยางแผ่นเริ่มทยอยปิดตัวเพราะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อได้จากภาวะขาดทุนจากราคาที่ผันผวนอย่างหนัก ในนครศรีธรรมราชมีการปิดตัวไปอย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าการรับซื้อโดยตรงของบริษัทผู้ใช้ยางกับกลุ่มเกษตรกรจะมีราคาสูงกว่าการประมูลซื้อในตลาดถึง 5 บาทเป็นอย่างน้อย ดังนั้นกระบวนการตั้งราคาต้องมีความผิดปกติ

ชาวสวนยางจี้รัฐเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 20-25 บาท

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ