รมว.คลัง ยันเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คลัง เดินหน้าให้ความเชื่อมั่นนักลงทุน โดยยืนยันมีแผนดูแลเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาว พร้อมให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ มั่นใจเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวกลางปีนี้

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยหลังการพบนักวิเคราะห์และนักลงทุนสถาบัน ระบุว่า นักลงทุนได้ให้ความสนใจในหลายประเด็นที่ส่งผลต่อตลาดทุน ทั้งความล่าของช้างบประมาณปี 2563 สภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งได้สร้างความมั่นใจว่าทางภาครัฐได้มีการวางแผนทั้งหมดไว้แล้วโดยเฉพาะงบประมาณจำนวน 3.2 ล้านล้านบาท ทางสำนักงบประมาณได้ยืนยันว่างบฯ 3.5 แสนล้านบาท พร้อมให้เบิกจ่ายได้ทันที เพราะทุกหน่วยงานเตรียมการไว้แล้ว ส่วนงบประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาทก็มีความพร้อม ฉะนั้นเม็ดเงินกว่า 4 แสนล้านบาท จะเข้าสู่ระบบได้ภายในไตรมาส 2

เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 โตต่ำสุดในรอบ 19 ไตรมาส

ส่วนอีก 2.4 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างการทำ TOR จะใช้เวลาราว 45-50 วัน น่าจะมีความชัดเจนในช่วงระหว่างไตรมาส 2-3 ที่จะมีการขับเคลื่อนการลงทุนให้มากที่สุด ฉะนั้นปีงบประมาณ 2563 จะสามารถเบิกจ่ายมากกว่า 80% ใน 6 เดือน ทั้งนี้ ยืนยันพร้อมที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

สำหรับการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในระยะต่อไป รมว.คลัง คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. แต่ยังขึ้นอยู่กับภาวะเศรษกิจโลก เพราะมีปัญหาแทรกซ้อนอย่างไวรัสโควิด-19 ก็ยังต้องประเมินอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่ามาตรการที่ออกมาจะช่วยให้เศรษฐกิจและตลาดฟื้นตัวกลับมาได้ หากเศรษฐกิจโลกดีขึ้นประเทศไทยต้องพร้อมที่จะกลับมาได้ทันที

ขณะที่ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า บริษัทในตลาดทุนไทย มีความแข็งแรงต่อภาคเศรษฐกิจ ทั้งภาคการเงินการคลังที่มีความมั่นคงสูง รวมถึงเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง สภาวะเศรษฐกิจไทยจึงมีความแข็งแกร่ง เชื่อว่าหากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกคลี่คลายเมื่อใด ตลาดหุ้นไทยจะกลับมาได้อย่างแน่นอน

“อุตตม” เผย ต่างชาติสนใจลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

รมว.คลัง สั่งศึกษาปรับโครงสร้างภาษี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ