นักวิชาการไทย ชี้ “มหาเธร์” ลาออกนายกฯมาเลเซีย เป็น “เกมวัดใจ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อมาเลเซียรายงานสาเหตุการยื่นใบลาออกของ “ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด” ว่าอาจจะเป็นเพราะอายุมากแล้ว หรืออยากจะให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ ขณะที่นักวิชาการของประเทศไทย มองว่า นี่อาจจะเป็นการเล่นเกมอย่างแยบยลของ “มหาเธร์”

สื่อมาเลเซีย รายงานอ้างแหล่งข่าวถึงสาเหตุการยื่นใบลาออกจากนายกรัฐมนตรีของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ว่าอาจเป็นไปได้สองทางหลัก ๆ คือ 1.ปัจจุบัน ดร.มหาเธร์อายุ 94 ปีแล้ว และเหน็ดเหนื่อยกับการเล่นเกมทางการเมืองของผู้นำพรรคร่วมรัฐบาล จึงต้องการลงจากตำแหน่ง 2. ดร.มหาเธร์ ต้องการลาออกเพื่อให้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะได้กลับเข้ามาอย่างถูกต้องและชอบธรรม และจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่กับแนวร่วมรัฐบาลกลุ่มใหม่

“มหาเธร์” ยื่นลาออกจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

โดย ผศ.ดร.ชัยวัฒน์ มีสันฐาน อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ถึงเรื่องนี้ว่า การลาออกของ ดร.มหาเธร์ เป็นไปตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับอันวาร์ อิบราฮิม แต่ก็ไม่ได้ทำด้วยความเต็มใจทั้งหมด จึงเลือกใช้การลาออกแทน  อย่างไรก็ตามก็ยังไม่แน่ชัดว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เนื่องจากสส.คนไหนสามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้ ก็มีสิทธิ์ได้นั่งเก้าอี้ผู้นำคนใหม่ทั้งนั้น

ผศ.ดร.ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า นี่เป็นแผนการที่แยบยลของมหาเธร์ แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้น่าจะเป็นไปด้วยความค่อนข้างเรียบร้อย ไม่น่าเกิดความวุ่นวายตามมา

“อันวาร์” คาดขึ้นเป็นนายกฯ แทน “มหาเธร์” ภายใน 2 ปี

ตร.บุกค้น! บ้านอดีตนายกฯมาเลเซีย หาหลักฐานเอี่ยวทุจริต

เปิดประวัติ “ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด” รัฐบุรุษแดนเสือเหลือง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ