เยาวชนไทยถามโอบาม่า ถ้าเป็นโรฮิงญาจะอยู่ประเทศอะไร?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ตัวแทนเยาวชนไทย ยิงคำถามต่อโอบามา ถ้าเป็นโรฮิงญาคุณจะไปอยู่ประเทศไหน" สร้างเสียงฮือฮาในทำเนียบขาว ด้าน โอบาม่าหยุดคิด ก่อนแจงตอบคำถามกว่า 3 นาที


บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดทำเนียบขาวต้อนรับตัวแทนเยาวชนที่ร่วมโครงการผู้นำเยาวชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) Fellows) และร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน ตอบข้อซักคำถามต่างๆ โดยข้อซักถามที่มาจากเยาวชนไทย ที่มีชื่อว่า นางสาว เพ็ญศิริ บางสิริ ได้เรียกเสียงฮือฮาในที่ประชุมเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้คำถามที่ นางสาวเพ็ญศิริ ตัวแทนเยาวชนไทยได้ลุกขึ้นถามนั้น มีอยู่ว่า หากท่านประธานาธิบดีเป็นชาวโรฮิงญา ท่านจะอพยพไปอยู่ประเทศไหน หลังจบคำถามก่อนที่โอบาม่าจะตอบอย่างทันควันเสียงฮือฮาจากเยาวชนในทำเนียบขาวก็ดังขึ้น


ด้านโอบาม่าแสดงท่าทีตื่นกับคำถาม และได้ใช้เวลาตรองคำตอบก่อนที่เอ่ยออกไป และตอบว่า สิ่งที่ประเทศพม่า ต้องทำให้สำเร็จคือการขจัดปัญหาการกีดกันทางเชื้อชาติ โดยโรฮิงญานับเป็นชนชาติหนึ่งที่ถูกกีดกัน ทำให้หลายคนอยู่ห่างไกลจากบ้านเกิดมาก


โอบาม่ากล่าวเข้าประเด็นอีกว่า ถ้าเป็นตน คงอยากเติบโตบนแผ่นดินเกิด มีครอบครัวและมีชีวิตอยู่บนแผ่นดินเกิด และก็จะมีความมั่นใจว่ารัฐบาลจะมีความเป็นธรรมปกป้องประชาชนได้ ซึ่งก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเป็นประชาธิปไตย


นอกจากนี้ นายโอบามายังขยายความถึงการกีดกัน ที่หมายถึงการได้รับการดูแลที่ไม่เท่ากัน ที่ทุกคนต้องพบด้วยตนเองถึงจะรู้ถึงความรู้สึกของชนกลุ่มน้อยในประเทศยกตัวอย่างว่าตนเองก็เคยเผชิญสมัยยังเป็นหนุ่มที่อาศัยอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียในช่วงที่กระแสต่อต้านคนจีนเต็มไปด้วยความรุนแรงและโหดร้าย


ทั้งนี้นายโอบาม่ายังกล่าวอีกว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไปคือ ต้องอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่างหากทุกคนเคารพหลักการนี้ ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ เขายกตัวอย่างสิงคโปร์ว่าเป็นโมเดลที่ดี ที่ทำให้คนทุกเชื้อชาติอยู่ร่วมกันได้เพราะไม่ว่าเกิดเชื้อชาติใด ทุกคนเป็นพลเมืองสิงคโปร์เหมือนกันและได้ให้สิทธิและโอกาสกับผู้หญิงเท่าเทียม เพราะ พวกเธอคือคนที่ไปสั่งสอนให้กับเด็กและเยาวชนทุกคน ซึ่งเท่ากับว่าเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ