มกอช. คุมเข้มส่งออกลำไยลดปัญหาตกค้าง พร้อมบังคับใช้ปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กำหนดมาตรฐานผู้ประกอบลำไยให้ได้มาตรฐานส่งออก ลดปัญหาลำไยตกค้างและไม่ได้มาตรฐานมีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า


วันนี้ (5 มิ.ย. 2558 )นายพิศาล พงศาพิชณ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช. กล่าวถึงการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยผลไม้ไทย ว่า มกอช.กำหนดมาตรฐานดูแลการส่งออกผลไม้ไทย โดยเน้นความปลอดภัย คุณภาพ และปริมาณที่ออกสู่ตลาด โดย มกอช. จะเข้าไปควบคุมมาตรฐานการผลิต ตั้งแต่การเตรียมดิน น้ำ การใช้สารเคมี การดูแล และเก็บเกี่ยวผลผลิต หากเกษตรกรทำตามขั้นตอน จะได้รับมาตรฐาน GMP รับรองผลผลิตปลอดภัยได้คุณภาพไม่มีสารเคมีตกค้าง ยกเว้นผลไม้บางชนิดที่จำเป็นต้องยืดอายุให้อยู่ได้นานขึ้น เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ เช่น ลำไย จึงจำเป็นต้องใช้กำมะถันเผาไฟ เพื่อให้เกิดก๊าสซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ป้องกันการเน่าเสียจากเชื้อรา หรือแบคทีเรียต่างๆ

นายพิศาล ยอมรับว่า มีผู้ประกอบการบางรายใช้สารเคมีมากเกินที่ มกอช.กำหนด ทำให้ผลไม้ไม่สามารถส่งออกได้ ตกค้างจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้ผลไม้มีคุณภาพ มกอช. จึงกำหนดมาตรฐานบังคับให้ผู้ประกอบการส่งออกลำไย ต้องทำตามมาตรฐานที่กำหนด โดยจะมีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า และเมื่อมีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบการที่มีโรงรมลำไยกว่า 200 แห่ง ต้องยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการรมลำไย โดยกรมวิชาการเกษตรจะเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานโรงรมลำไย หากไม่ผ่านมาตรฐานจะไม่สามารถประกอบกิจกรรมลำไยได้จนกว่าจะปรับปรุงให้ถูกต้อง


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ