สธ.ออกมาตรการ 3 ระยะรับมือไวรัสเมอร์ส เน้นดูแลประชาชาชนเดินทางประกอบพิธีฮัจญ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เผยโรคติดเชื้อโคโรนา สายพันธุ์ 2012 หรือไวรัสเมอร์ส ยังคงระบาดในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จึงออกมาตรการป้องกัน 3 ระดับ เพื่อดูแลประชาชนที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ซาอุฯ โดยเตรียมส่งทีมแพทย์สนาม 40 คน ร่วมเดินทางไปกับประชาชน 10,400 คน


วันที่ 7 มิ.ย. 58 นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยว่า สธ.เตรียมมาตรการ 3 ระยะ ใช้ดูแลประชาชน 10,400 คน ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย กลางเดือน ส.ค. 58 ซึ่งเป็นประเทศตะวันออกกลางที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา สายพันธุ์ 2012 หรือ เมอร์ส-โควี


นพ.โสภณกล่าวต่อว่า ก่อนเดินทาง สธ.จะเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และโรคไข้กาฬหลังแอ่น ตลอดจนให้ความรู้ในการป้องกันโรค การดูแลสุขภาพเบื้องต้น แก่ผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีทางศาสนาในประเทศที่มีการระบาด ส่วนช่วงที่ประกอบพิธีฮัจญ์ประมาณ 40 วัน จะจัดส่งทีมแพทย์สนาม 40 คน เดินทางไปตั้งโรงพยาบาลสนามคอยดูแลให้ความช่วยหากเกิดอาการเจ็บป่วย และสุดท้ายเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังประชาชนที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์เป็นเวลา 14 วัน


"นอกจากนี้ ที่สนามบินนานาชาติทุกแห่งได้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน สำหรับตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมถึงขอความร่วมมือสายการบินให้ประชาสัมพันธ์ถึงผู้โดยสาร หากรู้สึกว่าตัวเองมีไข้และเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของไวรัสเมอร์ส-โควี ให้รีบเข้าพบแพทย์ทันทีเพื่อเฝ้าระวังอาการ" อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ