เจ้าของโรงงาน ปฏิเสธ เป็นต้นตอน้ำเสียทำชีวิตชาวบ้านพัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีมีน้ำเสียรอบโรงงาน บริษัท วินโพเสส จำกัด ที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยองสร้างเสียหายให้กับชุมชนอย่างมหาศาลเป็นเวลาต่อเนื่องมาหลายปี ล่าสุด เจ้าของโรงงาน ชี้แจง น้ำเสียไม่ได้มาจากโรงงานงานตัวเองโดยตรง พร้อมขอสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2563 ทีมข่าว PPTV ได้พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ กับ นายโอภาศ บุญจันทร์ ประธานกรรมการ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด เจ้าของโรงงานในอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง  โดยนายโอภาศ เปิดเผยว่า ส่วนตัวรับทราบถึงคำพาดพิงของชาวบ้านมาโดยตลอด และขอยืนยัน ว่าโรงงานไม่ได้ปล่อยน้ำเสีย ซึ่งปี 2560 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยสั่งให้ปิดทางน้ำของโรงงานเพราะได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน แต่ข้อเท็จจริง คือ เมื่อปี2553 ก่อนจะตั้งโรงงาน บริเวณด้านเหนือของโรงงานเป็นที่ดินที่มีดินเจือปนมลพิษ โดยตัวเองก็ไม่รู้มาจากไหน เมื่อฝนตกลงน้ำจึงพัดตะกอนของเสียจากดินเหล่านั้นไหลลงมา แต่ประเด็นนี้ นาง วิภาดา คำมี ชาวบ้านในพื้นที่ ที่อยู่ที่นี่มา 40 ปี โต้แย้งระบุว่า ไม่จริง เพราะที่ดินที่เจ้าของโรงงานบอกว่ามีสารเคมีก่อนที่ตนเองจะประกอบกิจการโรงงานนั้น เคยปลูกผักมาตั้งแต่เกิด แต่หลังมีโรงงานที่ดินก็เต็มด้วยสารเคมี

เจ้าของโรงงาน ยืนยันไม่ได้ปล่อยน้ำเสีย-ขอสู้ตามกฎหมาย

โดยทุกประเด็นที่ถูกพาดพิงเจ้าของโรงงาน ระบุว่า จะขอสู้ในทางกฎหมายให้ถึงที่สุด หากจะสั่งปิดโรงงานต้องมีหลักฐานเพียงพอและมีคำสั่งจากหน่วยงานราชการ  ส่วนชาวบ้านระบุอีกว่า เคยร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานแต่ไม่มีความคืบหน้า

สำหนับประเด็นการตรวจสอบเรื่องนี้ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความเห็นจาก นายวิจิตร พาพลงาม ปลัดอาวุโสอำเภอบ้านค่าย ในฐานะเป็นประธานในที่ประชุมคณะไตรภาคีแก้ไขปัญหาประเด็นนี้ ระบุว่า 3 แนวทางที่ภาคประชาชน และตัวเอง ต้องการให้เป็น คือ ปิดโรงงาน, เยียวยาประชาชน, นำของเสียออกจากพื้นที่ นายวิตร มองว่า ปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่เข้มแข็งขึ้นมาก แต่ปัญหานี้ยังไม่ถูกแก้ไขจริงจังเพราะเจ้าหน้าที่รัฐ

นายวิจิตร กล่างต่อว่า การประชุมครั้งหน้าจะขอมติที่ประชุมเพื่อขอให้ประชุมถี่ขึ้นจากเดิม เดือนละ 1 ครั้ง  เป็น 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าจากหน่วยงานรัฐ

แจ้งความโรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำชีวิตชาวหนองพะวาล้มละลาย

ชาวหนองพะวา ร้องสวนยางพาราเสียหายคาดน้ำเสียจากโรงงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ