วิเคราะห์ ขุมกำลังฝ่ายหนุน-ต้าน จุรินทร์ นั่งหน.พรรคปชป.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความขัดแย้งในพรรคประชาธิปัตย์ ที่กลุ่มกรรมการบริหารพรรครวมถึงส.ส.จำนวนไม่น้อย ล่ารายชื่อ เพื่อหวังปลดนายจุรินทร์ออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค แหล่งข่าวระบุว่า เป้าหมายหลักไม่ได้ทำเพื่อให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค แต่เป็นเพราะ ความไม่พอใจในตัวนายจุรินทร์ที่เดินสายทำแต่งานในตำแหน่งรัฐมนตรี โดยไม่สนใจงานบริหารพรรค

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 12 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 12 มิ.ย. 63

39 กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มแตกคอกัน หลังมีข่าวว่า มีกรรมการบริหารพรรคเกือบครึ่งหนึ่งร่างหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค โดยหวังว่า จะทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรคไปด้วย

ทีมข่าวพีพีทีวีพูดคุยกับแหล่งข่าวภายในพรรค ได้ข้อมูลว่า นี่เป็นปัญหาที่สะสมมานานหลายเดือน เพราะ นายจุรินทร์ มีตำแหน่งเป็นทั้งรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่กลับไม่ได้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคอย่างเต็มที่ ซึ่งข้อกล่าวหาที่นายจุรินทร์ถูกกลุ่มกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. จำนวนหนึ่งโจมตี คือ การมองว่า นายจุรินทร์ ไม่มีความชัดเจน ไม่มีจุดยืนทางการเมือง เข้าถึงยาก ขาดภาวะการเป็นผู้นำ ไม่มีแนวทางบริหารงานที่ชัดเจน และ ทำงานเฉพาะหน้าที่รัฐมนตรี ไม่ได้ทำงานบริหารพรรค

แหล่งข่าวยังบอกอีกว่า รอยร้าวในพรรคประชาธิปัตย์ เกิดขึ้นมานานแล้ว เช่น ตอนที่ นายกรณ์ จาติกวณิช นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ลาออกจากพรรค ถัดมา คือ ตอนที่นายอันวาร์ สาและ ขอให้จัดประชุมใหญ่ แก้ไขวิกฤตสมาชิกแห่ลาออก แต่นายจุรินทร์แจ้งว่า อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่สามารถประชุมได้

ถัดมา คือ เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า นายจุรินทร์ นำข้าวสาร ไปแจกประชาชนที่จ.พังงา ทำให้คนในพรรคมีข้อครหาว่าเหตุใดไม่แบ่งไปช่วยเหลือพื้นที่อื่นด้วย ซึ่งประเด็นนี้ มีการโต้ข่าวว่า ข้าวสารที่แจ้งไม่ใช่ของกระทรวงพาณิชย์และคนที่บริจาคเลือกว่าจะแจกให้ชาวพังงา รวมถึงล่าสุดที่ นายอภิชัย เตชะอุบล เหรัญญิกพรรค ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค  มีรายงานว่าเนื้อหาหนังสือลาออก ระบุสาเหตุที่ลาออกไว้ชัดเจน โดยเป็นข้อความที่เกี่ยวข้องกับนายจุรินทร์โดยตรง ต่างจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ทุกคนที่ยื่นใบลาออกใช้เอกสารลาออกที่เขียนเหมือนกัน

แหล่งข่าว ให้ข้อมูลเพิ่มเติมวิเคราะห์ 39 กรรมการบริหารพรรค ตอนนี้ ว่าแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่สนับสนุนนายจุรินทร์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีตำแหน่งการทางเมือง ทั้งตัว นายจุรินทร์ , นายนราพัฒน์  แก้วทอง , นายไชยยศ  จิรเมธากร , นายสาธิต  ปิตุเตชะ , นายนิพนธ์  บุญญามณี ,  นายสามารถ  ราชพลสิทธิ์, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช , นายอลงกรณ์  พลบุตร, นายสรรเสริญ  สมะลาภา , นาย ปริญญ์  พานิชภักดิ์ , นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน , น.ส.จิตภัสร์  ตั๊น กฤดากร , นายธนา  ชีรวินิจ , นายราเมศ  รัตนะเชวง ,น.ส.รัชดา ธนาดิเรก , น.ส.มัลลิกา  บุญมีตระกูล มหาสุข  

ส่วนกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ , นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ , นายกนก วงษ์ตระหง่าน , นายอัศวิน วิภูศิริ , นายอิสระ  เสรีวัฒนวุฒิ , นายอันวาร์  สาและ , วิรัช  ร่มเย็น , นางศรีสมร  รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ , นายอภิชัย  เตชะอุบล , น.ส.อรอนงค์  กาญจนชูศักดิ์ , นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ , น.ส.สุพัชรี  ธรรมเพชร , นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล , นางผ่องศรี  ธาราภูมิ , น.ส.พิมพ์รพี  พันธุ์วิชาติกุล  

และกลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าสนับสนุนนายจุรินทร์ หรือ อยากให้นายจุรินทร์ ลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตัวแทนสาขาแต่ละภาค ทั้ง พันโทสินธพ  แก้วพิจิตร , นางขนิษฐา นิภาเกษม , นางกษมา  วงศ์ศิริ , นายชวลิต  รัตนสุทธิกุล , นายถนอมศักดิ์  แป๊ะเส้ง , นายทวีโชค  อ๊อกกังวาล , นายนิพนธ์  บุญทองซุ่น  และ นายณัฐพงษกร  คุ้มตะกั่ว  แต่รายชื่อทั้งหมดสามารถสลับสับเปลี่ยนขั้วได้อีก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละช่วง

สำหรับเสียงบ่นไม่พอใจนายจุรินทร์ ไมได้เกิดขึ้นเฉพาะกลุ่มกรรมการบริหารพรรค มีรายงานว่า ส.ส.ก็ไม่พอใจเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกลุ่มส.ส.เขต มีอย่างน้อย 25 คน จาก 32 คน ไม่พอใจการทำงานของนายจุรินทร์มาก เนื่องจาก ไม่ดูแลส.ส. ทำให้ส.ส.ไม่สามารถไปดูแลประชาชนในพื้นที่ต่อได้

อภิสิทธิ์ ยัน ไม่เกี่ยวแรงกระเพื่อมในประชาธิปัตย์

ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกหรือไม่ ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถาม ได้รับคำตอบว่า "ไม่ทราบเลยครับ ไม่เกี่ยวข้องเลย ไม่ได้เข้าไปยุ่งเลยครับ”

สอดคล้องกับแหล่งข่าวอีกคนที่ บอกว่า นายอภิสิทธิ์ แม้จะเป็นคนมีความรู้ความสามารถทำหน้าที่หัวหน้าพรรคที่ดีได้ แต่ในสถานการณ์ที่พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์  นายอภิสิทธิ์น่าจะอาจกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคในตอนนี้ไม่ได้ เพราะ เคยประกาศไม่ร่วมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  หรือหากจะถอนพรรคออกจากการร่วมรัฐบาล แหล่งข่าวบอกว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะ ส.ส.ส่วนใหญ่ต้องการงบประมาณไปดูแลประชาชนในพื้นที่ของตัวเอง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ส.ส.และ กรรมการบริหารพรรคที่หารืออยากให้ปลดนายจุรินทร์ออกจากตำแหน่ง มองตัวเลือกคนอื่นไว้ 3-4 คน เป็นคนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ และ เป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดกับพรรค แต่ตอนนี้อาจเร็วเกินไปที่จะพูดถึง

ขณะที่ นางกาญจนี วัลยะเสวี เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ ผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่น่าเกิดจากนายอภิสิทธิ์ เพราะ ที่ผ่านมามักระมัดระวังตัวเสมอ

นอกจากนี้ยังมองว่า การจะเปลี่ยนหัวหน้าพรรคตอนนี้น่าจะเร็วเกินไป จากการติดตามข้อมูล ยอมรับว่าได้ยินเสียงบ่นของคนในพรรคเรื่องการลอยแพลูกพรรค จึงอยากให้ นายจุรินทร์ ควรเร่งเคลียร์ใจกับส.ส.และกรรมการบริหารพรรคให้ชัดเจน

ทีมข่าวสอบถามเพิ่มเติมไปที่กลุ่มที่มองว่านายจุรินทร์ บกพร่องเรื่องการบริหารงานพรรค ว่า ยังสามารถให้เวลานายจุรินทร์แก้ไขหรือปรับตัวหรือไม่ได้รับคำตอบว่า เชื่อว่ายังมีโอกาส แต่ก็เชื่อว่า นายจุรินทร์จะไม่สามารถปรับตัวได้ เนื่องจาก นายจุรินทร์เป็นคนเข้าถึงยากมาตั้งแต่ในอดีต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ