ยังเป็นปริศนา! รูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ที่ฝรั่งเศส หายไป 1 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ณ เมืองแบรสต์ ฝรั่งเศส หายไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน และถูกนำกลับมาวางไว้ที่เดิมกลางดึก สถานเอกอัครราชทูตฯเร่งติดตาม

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส รายงานผ่านเพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy - Paris, France ว่า ตามที่มีรายงานข่าวว่า รูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ซึ่งประดิษฐาน ณ ถนนสยาม เมืองแบรสต์ ถูกลักขโมยไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 นั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามและประสานงานกับเทศบาลเมืองแบรสต์อย่างใกล้ชิด

เปิดน่านฟ้า ให้ 11 กลุ่ม เข้าประเทศได้ 1 ก.ค.นี้

ต่อมาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 มิถุนายน 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งว่า มีผู้นำรูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) มาตั้งกลับคืนไว้ที่ฐานเดิมเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยขณะนี้ ทางเทศบาลเมืองแบรสต์ได้นำรูปปั้นมาเก็บรักษาไว้ที่ที่ทำการเมือง เพื่อรอการปรับระดับฐานให้สูงขึ้นก่อนติดตั้งอีกครั้ง

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามความคืบหน้าในการนำรูปปั้นไปประดิษฐานบนฐานที่ปรับปรุงใหม่ต่อไป

สำหรับรูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)  เป็นโครงการริเริ่มโดยสมาคมครูสอนภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย (สคฝท.) เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 333 ปีราชทูตสยามเยือนฝรั่งเศส ซึ่งคณะราชทูตได้ขึ้นท่าที่เมืองแบรสต์ ซึ่งนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส นำคณะทำการประดิษฐาน ที่ ถนนสยาม เมืองแบรสต์  เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563

ขณะที่ BBC Thai รายงานว่า รูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ที่หายไป ไม่ได้รับความเสียหาย เพียงแต่ถูกนำมาวางหันผิดทิศทางไปจากเดิมเท่านั้น

EU ร่างรายชื่อ 14 ประเทศที่สามารถกลับไปเที่ยวยุโรปได้

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊กRoyal Thai Embassy - Paris, France

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ