เอกสารใหม่ เผยเทคนิคสู้คดี 'บอส อยู่วิทยา' ยุติทุกข้อหา​ ไม่ผ่าน ผบ.ตร. ไม่ถึง อัยการสูงสุด!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลายข้อสงสัยนักกฎหมาย ขั้นตอนคดี "บอส อยู่วิทยา" ไป(ไม่)ถึงอัยการสูงสุด เปิดเอกสารใหม่ ใช้วิธีร้องขอความเป็นธรรม เผยตัวละคร อสส.และผบ.ตร.ไม่เห็นเรื่อง แต่คดียุติ สั่งไม่ฟ้องทุกข้อหา

กรณี “วรยุทธ อยู่วิทยา” ทายาทตระกูลดัง ธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต คดีความยืดเยื้อกว่า 8 ปี ยุติลง เมื่อข้อมูลปรากฎว่า “อัยการสูงสุด” สั่งไม่ฟ้อง ตามที่ปรากฏเอกสาร รองผู้กำกับสน.ทองหล่อ แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี 

เบื้องลึก คำสั่งไม่ฟ้องคดี ทายาทกระทิงแดง

ตร.ชี้ “บอส อยู่วิทยา” กลับไทยได้ หลัง ขั้นตอนถอนหมายจับเสร็จ

ในทางกฎหมายเกิดคำถามว่า เรื่องนี้ไปถึงอัยการสูงสุดได้อย่างไร เมื่อข้อมูลปรากฎว่า อัยการ(ในที่นี้คืออัยการสูงสุด)สั่งไม่ฟ้อง ตำรวจก็มิได้เห็นแย้ง ดังนั้นตามกฎหมายเรื่องไม่ต้องถึง อัยการสูงสุดชี้ขาด

ล่าสุดนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ยังคงตรวจราชการที่อัยการภาค 4 จะกลับ กทม.สัปดาห์หน้า เกี่ยวกับข่าวการสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา" นั้น อัยการสูงสุดเพิ่งทราบข่าวจากสื่อมวลชน ซึ่งอัยการสูงสุดได้สั่งการให้ตรวจสอบสำนวนคดีแล้ว

“รองโฆษกอัยการ” แจง อสส. เพิ่งรู้ข่าวไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” สั่งตรวจสอบสำนวนคดี

ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ในคดีอาญาที่พนักงานสอบสวนตำรวจมีความเห็นสั่งคดีจะส่งสำนวนให้อัยการ อัยการจะพิจารณาสำนวนแล้วมีดุลพินิจว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ หลายคดีที่พนักงานอัยการให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติม หากอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ตามหลักถ่วงดุลอำนาจ สำนวนจะถูกส่งกลับมาที่หัวหน้าพนักงานสอบสวนตามกฎหมาย กรณีในกทม.จะถูกส่งกลับให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) หรือ รองผบ.ตร. หรือ ผู้ช่วยผบ.ตร.

สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัด เมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องจะถูกส่งให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค (ผบช.ภ.)หรือ รองผบช.ภ. มีความเห็นทางคดี

หากเห็นพ้องกับอัยการว่าสั่งไม่ฟ้องถือว่ายุติ

แต่หากเห็นต่าง ตำรวจเห็นควรสั่งฟ้อง สำนวนนั้นจะถูกส่งให้อัยการสูงสุดชี้ขาด

แต่เหตุใด คดีนายวรยุทธ จึงมีเอกสารปรากฏว่าอัยการสูงสุดชี้ขาด ทั้งที่ระบุว่า ตำรวจมิได้เห็นแย้งกับอัยการ 

อัยการสูงสุดเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการนี้ได้อย่างไร!?

และจากคำสัมภาษณ์ของรองโฆษกอัยการ ที่ว่า อัยการสูงสุด ไม่ทราบเรื่องนี้ ยิ่งเพิ่มความฉงน!

'บอส อยู่วิทยา' พ้นผิด ตำรวจยันจบทุกคดี สั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด เหตุไร้พยานหลักฐาน

ล่าสุดปรากฏเอกสารของอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1  ไล่เรียงลำดับเวลา และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ก่อนคดีนี้ ยุติ นายบอส พ้นความผิดทางกฎหมาย ท่ามกลางข้อครหาจากสังคมและคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมไทย

เป็นเอกสารที่ อส.0017.1/445 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2563 นายสมพงษ์ ภุชงค์โสภาพันธุ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ทำถึงผกก.สน.ทองหล่อ ใจความว่า

พนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อ “พ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี” (ยศ ตำแหน่งในขณะนั้น) ส่งสำนวนคดีไปยังสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 สั่งฟ้อง นายวรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 1 ข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และอื่นๆ รวม 5 ข้อหา  สั่งไม่ฟ้อง ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ชนรถผู้อื่นเสียหาย (เพราะเสียชีวิตแล้ว)

พนักงานสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 สั่งยุติคดี สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ 4 ข้อหา คือขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับรถประมาทอันตรายแก่คนและทรัพย์สิน ขับรถในทางก่อให้เกิดอันตรายต่อคนและทรัพย์สิน ไม่หยุดรถช่วยเหลือและไม่แจ้งแก่เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 เพราะคดีขาดอายุความ นอกจากนี้ยังมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายวรยุทธ ในข้อหา ขับรถขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายด้วย

ต่อมานายวรยุทธ ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด รองอัยการสูงสุด (นายเนตร นาคสุข อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง ขณะรักษาการรองอัยการสูงสุด) พิจารณาแล้วได้มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 หรือที่เรียกตามพฤติกรรมเข้าใจกันในคดีนี้ว่า ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เมื่อรองอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เรื่องถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทนผบ.ตร. ไม่แย้งคำสั่งพนักงานอัยการ

คดีจบ​ "บอส" พ้นผิด! 

ตามขั้นตอนการปฏิบัติราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ ผบ.ตร.มอบหมายรองผบ.ตร.หรือผู้ช่วยผบ.ตร.ด้านกฎหมายและคดี​ รับผิดมีความเห็นทางคดีที่อัยการส่งมา​ เว้นแต่คดีสำคัญมาก​ ผบ.ตร.อาจลงนามดุลพินิจสั่งคดีเอง

คดีนี้จึงยุติเมื่อตำรวจไม่มีการเห็นแย้งทางคดี โดยเรื่องไปไม่ถึงอัยการสูงสุดตามขั้นตอนวิธีพิจารณาความอาญา​ 

แต่อัยการสูงสุดเข้ามาเกี่ยวโดยการร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหา ร้องไปยังหน่วยงานแล้วรองอัยการสูงสุด มีความเห็นทางคดีสั่งไม่ฟ้องนั่นเอง​ 

เมื่อดุลพินิจ​ เป็นปัจจัยหลักในคดี​ ปฏิเสธไม่ได้ว่าบุคคลสำคัญที่เป็นหนึ่งในตัวแปรของคดีนี้ คือ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดที่รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมและมีความเห็นทางคดีสั่งไม่ฟ้อง ในฐานะรองอัยการสูงสุด ไม่ใช่ฐานะอัยการสูงสุด​ แล้วส่งเรื่องให้ตำรวจ มีความเห็น

ทั้งนี้ นายเนตร นาคสุข ปัจจุบันเป็นรองอัยการสูงสุด ลำดับที่ 1 และเคยมีความเห็นทางคดี แทนอัยการสูงสุด มีคำสั่งชี้ขาดไม่ยื่นอุทธรณ์คดีฟอกเงินกรุงไทย ที่นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นจำเลย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อีกคน​ คือ​ พล.ต.ท.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ ผู้ช่วยผบ.ตร.​เป็นหนึ่งในผู้ช่วยผบ.ตร.​6 คนที่ดูแลงานด้านกฎหมาย​ กฎหมายและคดี​  โดยงานด้านนี้มีพล.ต.อ.ชนสิษฏ์​ วัฒนวรางกูร​ จเรตำรวจแห่งชาติดูแล​ เป็นหัวหน้างาน​  นอกจากนี้มีข้อมูลว่าพล.ต.ท.เพิ่มพูน​ นั้นยังเป็นน้องชาย​ นายเนวิน​ ชิดชอบ​ นักการเมืองผู้กว้างขวางอีกด้วย

สังคมเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง​ ทว่าผู้ให้ความเห็นทางคดีโดยตรง​ทั้ง 2 บิ๊ก​อัยการ​ -​ตำรวจ​ ยังไม่ออกมาให้ความกระจ่างต่อสังคมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามประเด็น​ "บอส​ อยู่วิทยา" การต่อสู้คดี โดยเลือกร้องขอความเป็นธรรมผ่านอัยการสูงสุด ที่ปรากฏข้อมูลว่ามีการเพิ่มพยานใหม่ไป 2 ปาก ให้การด้วยข้อเท็จจริงใหม่ ช่วยทำให้คดีพลิก ทนายความหลายคนให้ความเห็นว่าเป็นเทคนิคการสู้คดี ที่ต้องยอมรับว่าทนายความของนายวรยุทธมีฝีมือ และวางหมากเดินคดีได้น่าสนใจ!?

เปิดพยานปากเอก ทำคดีพลิก "บอส อยู่วิทยา" รอด หลุดทุกข้อหา!!

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ