ไอเอสโจมตีเรือนจำอัฟกานิสถาน นักโทษฉวยโอกาสแหกคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักรบกลุ่มไอเอสโจมตีเรือนจำในเมืองจาลาลาบัด จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้นักโทษฉวยโอกาสหลบหนีจำนวนมาก

วิกฤตโควิด-19 ในแคลิฟอร์เนียเริ่มดีขึ้น

กลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีมูลนิธิในอัฟกานิสถาน

เหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) โดยกลุ่มนักรบไอเอสซึ่งมีจำนวนราว 30 คน ได้วางระเบิดคาร์บอมบ์ที่ทางเข้าเรือนจำ ซึ่งมีนักโทษถูกคุมขังอยู่ราว 2,000 คน ก่อนที่จะเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ดังขึ้นตามมาอีกหลายครั้ง

การยิงต่อสู้ดำเนินต่อเนื่องข้ามคืน ส่งผลให้นักรบไอเอสเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ขณะที่พลเรือนและเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน  ขณะที่นักโทษทั้งที่เป็นผู้กระทำผิดทั่วไปและนักรบกลุ่มตาลีบันและกลุ่มไอเอสจำนวนมากฉวยโอกาสหลบหนี  โดยจนถึงช่วงเที่ยงวานนี้ (3 ส.ค.) เจ้าหน้าที่สามารถตามจับกลับมาได้แล้วอย่างน้อย 1,000 คน แต่ไม่เปิดเผยว่าเหลือที่ยังลอยนวลอีกกี่คน โดยทั้งเมืองจาลาลาบัดตอนนี้อยู่ภายใต้คำสั่งเคอร์ฟิว ร้านค้าต่างๆ ถูกปิด และถนนต่างๆ ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพร้างผู้คน

ด้านกลุ่มไอเอสได้ประกาศอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่สำนักงานข่าวกรองอัฟกานิสถานแถลงว่า หน่วยรบพิเศษสามารถปลิดชีพแกนนำอาวุโสของไอเอสคนหนึ่งได้ที่ใกล้ๆ เมืองจาลาลาบัด 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ