อัยการลั่น เอาผิด 'บอส อยู่วิทยา' ถึงที่สุด ให้เวลาตร. 10 วัน เคลียร์ความเร็วรื้อคดีขับชน - เสพโคเคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะทำงานอัยการสูงสุด แถลงเดินหน้าดำเนินคดี "บอส อยู่วิทยา" ถึงที่สุด ให้เวลาพนักงานสอบสวน10วัน รื้อคดีขับชน สอบ2 ดร.เคลียร์ความเร็ว เช็กใบอนุญาต "สายประสิทธิ์" ตั้งคดีใหม่เสพโคเคน

ความคืบหน้าดำเนินคดี “นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา” ที่ขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งต่อมาในปี 2563 รองอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็สั่งไม่ฟ้องคดีเช่นกัน ส่งผลให้คดียุติพ้นผิดทุกข้อหา แต่ต่อมาเรื่องถูกเปิดเผยนำมาสู่การตรวจสอบโดยคณะทำงานและคณะกรรมการหลายชุด

ด่วน! อัยการสรุปสั่งคดี 'บอส อยู่วิทยา' ตามกม.ซัดตำรวจชงสำนวน สั่งรื้อคดี 'โคเคน -ชนตำรวจตาย'

สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะทำงานของอัยการสูงสุด แถลงผลสรุปการตรวจสอบข้อเท็จจริงจริงระบุว่า การสั่งคดีถูกต้องตามระเบียบและหลักฐานที่ปรากฏในสำนวนของตำรวจและ ให้ดำเนินคดี “บอส อยู่วิทยา” อีกครั้ง เนื่องจากพบว่ามีการเสพโคเคน และชี้ว่าสามารถสอบสวนใหม่ได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 147  

เมื่อเวลา 11.20น.วันที่ 10 สิงหาคม ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายอิทธิพร แก้วทิพย์ นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์  รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ร่วมกันแถลงการแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี  "บอส อยู่วิทยา" โดยนายชาญชัยระบุว่าการทำงานไม่ได้ตั้งธง แต่เป็นการแสวงหาข้อเท็จจริง ในข้อสงสัย ขณะที่อัยการสูงสุดได้ตั้งคณะดำเนินคดี และมีอำนาจสั่งคดี ตามคำสั่งเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ให้คณะทำงานพิจารณาสั่งคดีมีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยให้ดำเนินการเรียกสำนวนคดีดังกล่าวเพื่อพิจารณา สั่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมหรือส่งพยานคนใดมาให้ซักถาม และหากปรากฏว่ามีพยานหลักฐานใหม่ ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อพิจารณาสั่งคดีต่อไป

อัยการแถลงว่า คดีนี้เราตรวจสอบพบพยานหลักฐานใหม่ ที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีที่สั่งไม่ฟ้องไปแล้วได้ จึงสั่งพนักงานสอบสวนให้สอบสวนเพิ่มเติม และพบความผิดใหม่ จึงสั่งแยกทำอีกสำนวน โดยแจ้งพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมและให้ส่งสำนวนกลับมาให้คณะทำงานอัยการภายในวันที่ 20 สิงหาคม แล้ว

"เรื่องความเร็วรถของบอส  พบว่ายังไม่สามารถยุติได้ ผู้เชี่ยวชาญยังให้ความเห็นแตกต่างตามปรากฏในสื่อมวลชน แต่ไม่ปรากฏในสำนวนการสอบสวน คณะทำงานจึงให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการให้ได้ข้อจริงเป็นที่ยุติ จึงมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบพยานในเรื่องต่อไปนี้ โดยตอนนี้เราไม่ต้ังธงความเร็ว แต่หาข้อยุติว่าความเร็วเท่าไหร่ หากมีคลิปใหม่ มุมใหม่ยิ่งดี เราหาความเห็นที่ร่าเชื่อถือทั้งหมด

1 สอบสวน ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตที่ปรึกษาสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานกลาง  ที่เคยระบุความเร็ว 177กม./ชม. ว่า ร่วมตรวจสอบความเร็วรถของบอสหรือไม่ อย่างไร มีเอกสารหลักฐานที่เคยส่งพนักงานสอบสวนหรือไม่  ผลตรวจสอบเป็นอย่างไร ความเร็ว ณ จุดชน เป็นอย่างไร ให้ส่งเอกสารแสดงวิธีการคำนวนด้วย โดยพบว่าข้อมูลของดร.สธน หายไปจากสำนวนตั้งแต่แรก

ดูอีกครั้ง!! 'ดร.สธน' พยานสำคัญที่หายไปจากสำนวน 'บอส อยู่วิทยา' อธิบายความเร็วเฟอร์รารี่

2.สอบ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ที่ให้สัมภาษณ์สื่มวลชนหลายแขนงว่าความเร็ว 126กม./ชม. หลักการวิธีการคำนวณอย่างไร ให้จัดส่งรายงานประกอบในสำนวนด้วย

นอกจากนี้ให้พนักงานสอบสวนสอบสภาวิศวกร ว่ากรณีที่ รศ.สายประสิทธิ เกิดนิยม อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) มจพ. ผู้เชี่ยวชาญที่ระบุความเร็วในสำนวน ประมาณ 80กม./ชม. ใบอนุญาตวิศวกรขาดตั้งแต่ปี 2559 ว่าการขาดต่อใบอนุญาตมีผลต่อการรับรอง รับรองหรือไม่ ถูกต้องมากน้อยเพียงใด ต้องทำให้ความจริงปรากฎ

ขณะที่ผลการตรวจร่างกายของบอส อยู่วิทยา ที่พบสารโคเคน จึงให้พนักงานสอบสวนไปรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี อีกคดีเป็นคดีใหม่ฐานเสพโคเคน ขัดต่อ พ.ร.บ.ยาเสพติดฯทั้งนี้ ให้พนักงานสอบสวนคดีใหม่ ส่งสำนวนให้คณะทำงาน ภายในวันที่ 20 สิงหาคม นี้ เพื่อเร่ง ทำความจริงให้ปรากฎ"

นายประยุทธ์ ย้ำว่า คณะทำงานอัยการสูงสุดเดินหน้า และยืนยันว่าหากพิสูจน์ข้อมูลหลักฐานว่ามีความผิดจริง ได้ข้อยุติ เราเดินหน้าดำเนินคดีกับนายบอส อยู่วิทยาอย่างถึงที่สุด

อดีตพฐ.คดี “บอส” ยัน “อ.สธน” ไม่เคยรับค่าจ้างตรวจความเร็วรถ

พบคำสั่งอัยการเปลี่ยนไปมาใน 37 วัน ก่อนไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ