ชาวสหรัฐฯในวิสคอนซินประท้วงต่อเนื่อง หลังตร.ยิงชายผิวสี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรครีพับลิกันกำลังจัดงานประชุมใหญ่ของพรรค โดยมีประเด็นสีผิวและเชื้อชาติเป็นประเด็นหลักในการประชุม ที่เมืองเคโนชาของรัฐวิสคอนซิน เกิดเหตุประท้วงรุนแรง หลังตำรวจยิงชายผิวสีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เป็นเหตุการณ์ที่จะส่งผลต่อชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์อย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากรัฐวิสคอนซินถือเป็นรัฐแกว่ง ที่เป็นสมรภูมิเลือกตั้งสำคัญของทั้งรีพับลิกันและเดโมแครต

รีพับลิกัน เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกผู้ท้าชิงประธานาธิบดี

เตือน !! สหรัฐฯ คนตายโควิด-19 อาจถึง 3 แสนรายในปีนี้

เป็นคืนที่สองแล้ว ที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนในเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน ออกมาปักหลักประท้วงที่บริเวณศูนย์บัญชาการของตำรวจ และมีการจุดไฟเผารถยนต์หลายคัน จนเกิดเพลิงไหม้ไปทั่วบริเวณ การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลัง เจคอบ เบลค ชายผิวสีวัย 29 ปี ถูกตำรวจยิงปืนใส่หลายนัดระหว่างถูกจับกุมจนได้รับบาดเจ็บสาหัส  ประชาชนหลายร้อยคนจึงออกมาระบายความโกรธเกรี้ยวจนกลายเป็นความโกลาหลอย่างที่เห็น

ด้านลุงของเจคอบ เบลค (เสื้อแดง) ออกมาสังเกตการณ์การประท้วงด้วยเช่นกัน โดยเขาไม่เห็นด้วยกับการก่อเหตุรุนแรง และขอร้องให้ผู้ประท้วงเคลื่อนไหวอย่างสันติ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมืองเคโนชา ได้ประกาศเคอร์ฟิวเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง แต่ผู้ประท้วงยังคงปักหลักประท้วง ขว้างขวดน้ำใส่ตำรวจ แม้จะเลยเคอร์ฟิวแล้วก็ตาม จนตำรวจตัดสินใจสลายการชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตา

ด้าน Tony Evers ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซินจากพรรคเดโมแครต สั่งให้ทหาร 125 นาย จากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเข้าควบคุมหลังเหตุการณ์บานปลาย ผู้ประท้วงเริ่มเผารถยนต์ และทุบทำลายอาคารสถานที่

ขณะที่เจคอบ เบลค ชายผิวสีที่ถูกตำรวจยิง กำลังเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล โดยเบื้องต้นมีอาการคงที่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานออกมาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชักปืนยิงใส่เขาด้วยสาเหตุอันใด และยังไม่มีการเปิดเผยชื่อตำรวจ 3 นาย

เหตุเกิดขึ้นตอน 5 โมงเย็นของวันอาทิตย์ โดยคลิปวีดีโอที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นว่า เจคอบ เบลค ชายผิวสีในเสื้อกล้ามขาวเดินหนีตำรวจ 3 นาย เพื่อที่จะขึ้นรถยนต์ ตำรวจ 2 นายจึงได้ชักปืนขึ้นและเดินตามหลังเขาไป เมื่อเขาเปิดประตูรถยนต์ ตำรวจหนึ่งรายได้คว้าเสื้อของเขาและยิงปืนเข้าที่หลังเขาก่อนหนึ่งนัด ตามมาด้วยยิงรัวอีก 6 นัด  ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่รายละเอียดออกมาว่า เจคอบ เบลคพกอาวุธหรือไม่ และทำไมตำรวจยิงเขา

เรเซียน ไวท์ คนที่อัดคลิปวีดีโอนี้บอกว่า เห็นเจคอบ เบลค ต่อสู้กับตำรวจทั้ง 3 นาย และเขาได้ยินตำรวจตะโกนว่า ทิ้งมีดลงเดี๋ยวนี้ ก่อนที่จะมีเสียงกระสุนปืนดังขึ้น แต่เขาบอกว่าเขาไม่เห็นมีดในมือของเจคอบ เบลค  โดยมีรายงานว่า ลูกชายทั้ง 3 คนของเจคอบ เบลคได้เห็นเหตุการณ์นี้จากเพียงระยะไม่กี่ฟุตด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งเพียง 70 วัน และเกิดขึ้นที่รัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็น Swing State ซึ่งเป็นรัฐที่มีผลว่าใครจะชนะเลือกตั้ง รัฐวิสคอนซินเป็นรัฐที่ผลคะแนนระหว่างพรรครีพับลิกันและเดโมแครตมักออกมาสูสี และต่างฝ่ายต่างสลับกันชนะมาโดยตลอด

ทั้งสองพรรคจึงต่างให้ความสนใจกับวิสคอนซินมาก เลือกตั้งคราวที่แล้ว ทรัมป์เอาชนะในรัฐนี้ ได้คณะผู้เลือกตั้งมา 10 เสียง และมีส่วนทำให้เขาได้ชัยชนะในระดับประเทศ  เหตุยิงกันครั้งนี้จะกระทบกับความนิยมของทรัมป์ในรัฐนี้หรือไม่ เป็นรัฐที่คนจำนวนมากตกงานจากพิษโควิด-19

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ