“ถาวร” แฉทุจริต "การบินไทย" วัดใจ ป.ป.ช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมช.คมนาคม แฉข้อมูลการโกงกินภายในบริษัทการบินไทย วัดใจ ป.ป.ช.ตรวจสอบจริงจังหรือไม่ พร้อมย้ำต้องเอาผิดย้อนหลังได้อย่างเต็มที่ เพราะมีทั้งพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงาน

จากกรณีการขาดทุนของการบินไทย จนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้คำสั่งศาลล้มละลายกลาง หลังพ้นสถานะการเป็น รัฐวิสาหกิจ

สหภาพฯ เผย เป็นพนักงานการบินไทย ไม่ได้สุขสบายอย่างที่คิด

 ล่าสุด นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เผยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งเป็นเหตุให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประสบปัญหาขาดทุน ระบุว่า ปัญหาการขาดทุน 62,803 ล้านบาท เรื้อรังมาตั้งแต่ปี 2551 ที่ซื้อเครื่องบิน A340-500 และ A340-600 จำนวน 10 ลำ ที่เป็นปัญหาขาดทุนทุกเส้นทางบินตั้งแต่จัดซื้อ , การบินไทยไม่ให้ความสำคัญกับมติคณะรัฐมนตรี,ปัญหาการจ่ายสินบนโรลส์-รอยซ์ ให้พนักงานการบินไทยเพื่อเอื้อจัดซื้อเครื่องยนต์ , เงินสินบน 2,652 ล้านบาทให้นักการเมือง

ถัดมาในปี 2560-2562 มีการส่อทุจริต เช่น ค่า OT พบพนักงานทำได้สูงสุด 3,354 ชั่วโมง มีวันทำโอที 419 วัน แต่หนึ่งปีมีเพียง 365 วัน การจัดหาเครื่องบินแบบเดียวกัน 6 ลำ แต่กลับมีส่วนต่างราคา 589 ล้าน มีรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ได้รับเงินพิเศษ 200,000 บาทต่อเดือน ผ่านไป 9 เดือน ได้เงินเพิ่มเป็น 600,000 บาท โดยอ้างเป็นแนวปฎิบัติกันมา รวมถึงการขายตั๋ว ที่มีการเอื้อให้กับดีลเลอร์ 3-4 ราย มีการจัดตั้งกองทุนพิเศษขึ้นมาให้เอื้อประโยชน์ค่าคอมมิชชันกันเอง

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลว่า การซื้อเครื่องบิน B787-800 จำนวน 6 ลำมีส่วนต่างราคาถึง 589 ล้านบาท ทั้งยังต้องมีค่าใช้จ่ายการติดตั้งที่นอนลูกเรือเพิ่มอีก 1,652 ล้านบาท การบินไทย ส่อเอื้อประโยชน์ในการขยายอายุสัญญาสินค้าปลอดภาษีให้เอกชน เสียหายกว่า 655 ล้านบาท ขณะที่การจัดซื้อวัตถุดิบของครัวการบินไทย ปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท ผูกขาดเอกชนไม่กี่รายเท่านั้น และการบริหารจัดการสายการบินไทยสมายล์ ที่ขาดทุนนับตั้งแต่เริ่มต้นกิจการสะสมไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท

โดยในสัปดาห์หน้า จะมีการนำเอกสารที่ได้ตรวจสอบส่งต่อให้กับกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  ดำเนินการต่อ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลย์พินิจของผู้ตรวจสอบต่อว่า จะมีการเรียกเอกสารอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นความรับผิดชอบของทาง ป.ป.ช.ดำเนินงานต่อไป

ทั้งนี้ นายถาวร ย้ำว่า ไม่ได้ต้องการจับผิดการบินไทย แต่ต้องการถอดบทเรียน เพื่อนำไปพัฒนาเป็นแผนฟื้นฟูการบินไทยที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาใช้เวลา 43 วัน มีพนักงานของการบินไทยเข้ามาให้ข้อมูล และเข้ามาขอบคุณเป็นจำนวนมาก เพราะคนทำงานเขานั่งดูอยู่นานแล้ว เขารักองค์กร แต่ทำอะไรไม่ได้

นายกฯ รอตัดสินใจรับข้อเสนอล้มละลาย "การบินไทย"

นายกฯ ไม่ปล่อย “การบินไทย” ล้มละลาย

สหภาพฯ "การบินไทย" จี้ปฏิรูปองค์กรก่อนลดพนักงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ