วงปฎิรูปตำรวจเสนอยกฐานะ สตช.ให้เป็นกระทรวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​คณะกรรมาธิการการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอยกระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นกระทรวงเพื่อกระจายอำนาจบริหาร พร้อมเสนอยกเลิกชั้นประทวน สัญญาบัตร เพิ่มวิทยฐานะพนักงานสอบสวน


วันนี้ (22 มิ.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับการปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของคณะกรรมาธิการการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพและศักยภาพข้าราชการตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นการ ปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ที่บรรจุเข้ารับราชการตำรวจ โดยต้องผ่านการฝึกอบรมพื้นฐานวิชาชีพตำรวจให้มีทักษะอย่างน้อยในระดับเทียบเท่าอนุปริญญาขึ้นไป

ยกเลิกการแบ่งชั้นข้าราชการตำรวจระหว่างสัญญาบัตรและประทวน เพื่อให้มีฐานะเป็นเจ้าพนักงานตำรวจอย่างเท่าเทียม ปรับระบบยศและตำแหน่งของข้าราชการตำรวจให้สอดคล้องกับขอบเขตหน้าที่ เช่น ดาบตำรวจเป็นนายตำรวจเอก จ่าสิบตำรวจเป็นนายตำรวจโท สิบตำรวจเอก-โท-ตรี เป็นนายตำรวจตรี , ผู้บังคับหมู่เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ชำนาญการ เป็นต้น


นอกจากนี้ มีการเสนอให้ ต้องยกระดับ ปรับคุณภาพ และค่าตอบแทนพนักงานสอบสวนให้เท่ากับพนักงานอัยการ รวมถึงปรับแท่งตำแหน่งพนักงานสอบสวนให้เป็นตำแหน่งเทียบเท่ารองสารวัตรถึงผู้บัญชาการ เพื่อให้งานสอบสวนมีคุณภาพ

ด้าน พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึง การกระจายอำนาจการบริหารราชการ โดยกำหนดให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นส่วนราชการมีฐานะเทียบเท่ากับกระทรวง แต่ยังคงใช้ชื่อว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ