จาก 'ตำรวจมหาดเล็ก 904' สู่ บก.ปฏิบัติการพิเศษ 'ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง' ผบก.คนใหม่ วัย 45 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 1 ตุลาคม เป็นบรรยากาศของการส่งมอบตำแหน่งผู้นำของหน่วยงานราชการต่างๆ จากคนเก่า สู่ คนใหม่ ที่ 'กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ' ก็เช่นกัน

วันนี้ (1 ตุลาคม) ที่กองบังคับการปฏิบัติพิเศษ มีพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ และพิธีมอบธงประจำกองกำกับการ มี พล.ต.ท.ต่อศักดิ์  สุขวิมล  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) คนใหม่ เป็นประธานในพิธีมอบธงประจำกองกำกับการ ตรวจแถวกองเกียรติยศ และกล่าวให้โอวาทเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ

ประกาศ​ยกเลิก 'ตำรวจมหาดเล็ก904' ตั้ง​หน่วยใหม่​ ภารกิจพิเศษ​ รอบเขตพระราชฐาน

“กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ”  เป็นกองบังคับการใหม่ ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) 

ชื่อเดิม คือ กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904  หรือที่เรียกว่า “ตำรวจมหาดเล็ก 904” ปรับโฉม เปลี่ยนชื่อ เมื่อกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

ตำรวจมหาดเล็ก 904 พัฒนามาจาก กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ หรือคอมมานโด กองบังคับการปราบราม หน่วยปฏิบัติการพิเศษฝีมือเยี่ยมในอดีต

มี พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือ ผู้การต่อ (ยศขณะนั้น) นายตำรวจที่ในวงการสีกากี นิยามว่ามากบารมี ไฮคอนเนกชั่น ภาพลักษณ์ดีเป็นที่รัก เป็นผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็ก 904 คนแรก  ที่ก่อร่างสร้างหน่วยจนแข็งแรง การแต่งตั้งวาระปี 62 พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ (ยศขณะนั้น) ขยับขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) วาระแต่งตั้งปีนี้ 2563 พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

มี พล.ต.ต.สยาม บุญสม รับไม้ต่อ ถือเป็นผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็ก 904 คนสุดท้าย และเป็นผู้บังคับการกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษคนแรก

วาระแต่งตั้ง 2563 พล.ต.ต.สยามโยกย้าย  เป็นผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์(บก.ปคม.) ส่งมอบตำแหน่งหน้าที่ให้ นายพลป้ายแดง "พล.ต.ต. ภูมินทร์  พุ่มพันธุ์ม่วง" ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ คนใหม่

พล.ต.ต.ภูมินทร์  พุ่มพันธุ์ม่วง หรือ ผู้การเอ็ม ถือเป็นนายตำรวจที่น่าจับตามากที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้

ในบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายพลตำรวจวาระประจำปี 2563 ที่ผ่านมา 298 นาย รายชื่อ ลำดับที่ 251 แต่งตั้ง พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ

พล.ต.ต.ภูมินทร์ เป็นนายตำรวจอายุน้อย ปีนี้เพียง 45 ปี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.) รุ่นที่ 52 เป็นนักแม่นปืนมือต้นๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นนายตำรวจสายบู๊ สายนักสืบ มือปราบ 

เส้นทางชีวิตราชการเติบโตโลดแล่นในกองบังคับการปราบปราม ฝีมือดี มีชื่อเสียง เป็นผู้กำกับการ 5 บก.ป. ปิดหลายคดี ลุยโจรผู้ร้ายมามาก เคยเป็นผู้กำกับการสังกัดตำรวจน้ำ เป็นรองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เมื่อ มีนาคม 2562 วาระแต่งตั้งนายพล 2563 ขยับขึ้นเป็น ผู้บังคับการกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ

ผู้การเอ็ม พื้นเพเป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังเป็นหลานชายแท้ๆของ "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้วย

ในการรับมอบตำแหน่ง ผู้บังคับการหน่วยพิเศษ ภารกิจสุดเอ็กซ์คลูซีฟ "กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ" พล.ต.ต.ภูมินทร์  พุ่มพันธุ์ม่วง หรือ ผู้การเอ็ม ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ  กล่าวว่า

“รู้สึกยินดีเป็นเกียรติและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับตำแหน่งนี้ จริงๆแล้วผมเติบโตจากที่นี่ ดำรงที่นี่ตั้งแต่สารวัตรถึงรองผู้กำกับการ เคยอยู่ที่นี่มาแล้ว 7 ปี สมัยยังเป็นกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ วันนี้ผมรู้สึกได้กลับมาบ้าน ได้กลับมาอยู่ในที่ที่ผมรัก กลับมาอยู่ที่ผมมีความรู้ความสามารถที่จะตอบสนองต่อภารกิจ”

“ความมุ่งหวังของผม สิ่งที่เรากำลังจะต้องทำต่อไป ต้องพัฒนาต่อไป ต้องใช้ความรู้ความสามารถ ใครที่มีความรู้ความสามารถ ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้น เรามากอดคอกัน ฝ่าฟันภารกิจ สร้างชื่อเสียงให้แก่หน่วยงาน สร้างความผาสุกให้กับประชาชน สามัคคี คำเดียวที่มันจะผ่านวิกฤต ผ่านสถานการณ์ต่างๆ ไปได้”

“ผมขอปวารณาตัวว่า ผมไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาของท่าน ผมเป็นเพื่อนร่วมงานของท่าน ขอให้ท่านตระหนักตรงนี้ไว้ว่า ผมเป็นพี่ เป็นน้อง เป็นเพื่อน ของท่าน ขอขอบคุณมาก วันนี้ผมเห็นความเข้มแข็งของพวกท่าน ผมชื่นใจมาก วันนี้เราก้าวมาไกลจากวันที่ผมเคยอยู่มามาก ผ่านผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางท่านทำมาดี ขอขอบคุณที่ท่านมาเป็นเกียรติในงานรับมอบตำแหน่งและรับมอบธงในวันนี้”

เปิดภารกิจกองปฏิบัติการพิเศษ หน้าที่หลัก 13 ประการ 

1.ถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาทพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ผู้แทนพระองค์ซึ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป และบุคคลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นพระราชอาคันตุกะ

2.ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการถวายพระเกียรติต่อพระองค์หรือบุคคลที่ต้องมีการถวายความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยในขณะที่เสด็จไปหรือไปยังที่ใดรวมตลอดถึงการรักษาความปลอดภัยของยานพาหนะ และสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้อง

3.ประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการถวายความปลอดภัยการตรวจพื้นที่เพื่อเตรียมการรับเสด็จ ขบวนเสด็จ เส้นทางเสด็จ และที่หมายเสด็จ

4.ปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับความผิดทางอาญาเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง หรืออาวุธสงครามและความผิดที่มีโทษทางอาญาอันเกี่ยวกับความสงบสุขของประชาชน และความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่อง

5.ต่อต้านการก่อการร้าย และสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้ายการระงับเหตุฉุกเฉิน และการป้องกันการก่อวินาศกรรมทั่วราชอาณาจักร

6. รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและปราบปรามการก่อจลาจล และควบคุมฝูงชน ที่มีผลกระทบต่อการถวายความปลอดภัย รอบเขตพระราชฐาน

7. ดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านการข่าวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นภัย ต่อความมั่นคงและองค์พระมหากษัตริย์

8. ปฏิบัติการทางยุทธวิธีและเครื่องมือพิเศษให้กับหน่วยปฏิบัติต่าง ๆ และสนับสนุนการปฏิบัติในการปราบปรามอาชญากรรมของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

9.ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์และการเก็บกู้วัตถุระเบิดในการถวายความปลอดภัยรอบเขตพระราชฐาน

10. ปฏิบัติงานด้านรถวิทยุสายตรวจมีหน้าที่ตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศงานสื่อสารและศูนย์วิทยุสนับสนุนการปฏิบัติงานของรถวิทยุสายตรวจ งานรับแจ้งเหตุและเบาะแสทางโทรศัพท์ ไปรษณีย์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

11. งานจิตอาสาตามกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน

12. ฝึกอบรมข้าราชการตำรวจในภารกิจถวายความปลอดภัย อารักขาบุคคลสำคัญและฝึกอบรมยุทธวิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

13. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือ ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมาย

ครม.อนุมัติ ปรับโฉม 'ตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904' เพิ่มภารกิจพิเศษ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ