สิ้นปี 2563 ชี้ชะตา “ท่องเที่ยวไทย” สิ้นใจหรือไปต่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ถือเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของเศรษฐกิจไทย หลังหลายสำนักออกมาคาดการณ์แล้วว่า หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาใช้ แต่ไม่เห็นผล อาจเห็นข่าวการปลดคนงานกว่าอีก 500,000 คน โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว

กกร.เสนอรัฐบาลเร่งเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจท่องเที่ยวยังทรงตัว เหตุเศรษฐกิจซบเซา ทำกำลังซื้อลด

การเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกเป็นเหมือนความหวังของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าของฝาก หรือ สายการบิน เมื่อผนวกรวมเข้ากับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ใช้งบประมาณรวม 22,400 ล้านบาท ผ่านโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” “เที่ยวปันสุข”  “โครงการกำลังใจ” ที่ให้สิทธิประโยชน์มากมาย ภาพเหล่านี้ดูน่าจะเป็นสัญญาณบวกที่สวยงาม ของธุรกิจท่องเที่ยวที่มีการจ้างแรงงานอยู่มากกว่า 4 ล้านคน

แต่ความเป็นจริง มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist Visa ก็รองรับนักท่องเที่ยวได้สูงสุดเพียง 1,200 คนต่อเดือนเท่านั้น เต็มที่ก็ได้เพียง 5 หมื่นคนในไตรมาส 4 ส่วนมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี 5 แสนล้านบาท ก็ถูกวางเงื่อนไขข้อกำหนดจนเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการเข้าไม่ถึง  ยังไม่รวมมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่ยังเหลือสิทธิ์อีกหลายล้าน จนผู้ประกอบการประเมินว่าธุรกิจการท่องเที่ยวอาจต้องปิดกิจการอีกจำนวนมาก และจะมีแรงงานตกงานมากกว่า 2 ล้านคน

โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวจึงเสนอว่า ควรเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ สอดคล้องกับสมาคมโรงแรมไทย ที่มองว่า ปริมาณในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเพียง 1,200 คนต่อเดือน ถือว่าน้อยมากและไม่เพียงพอกับการนำรายได้เข้ามาพยุงอุตสาหกรรมในภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามแม้ทางรัฐบาลจะพยายามปลดล็อกมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ให้เที่ยวภายในจังหวัดได้ และขยายเวลาท่องเที่ยวไปได้ถึง มกราคม 2564 รวมถึงโครงการกระตุ้นการเดินทาง “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” ดันให้องค์กรต่างๆ ไปประชุมสัมนาในต่างจังหวัด แต่ก็อาจไม่เพียงพอต่อการพยุงรายได้ของภาคท่องเที่ยว โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า หากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไม่เห็นผลได้ทันในเดือนตุลาคมนี้ มีความเสี่ยงต้องปลดคนงานอีก 500,000 คน ในช่วงปลายปีนี้

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ