ป.ป.ส. ยันไม่มีการเปลี่ยนหลักฐานยาเค 11 ตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ จี้โชว์ผลแล็บยาเคล็อตใหญ่ หลัง ป.ป.ส. พร้อมหน่วยงาน UNODC แถลงผลตรวจสอบเคมีภัณฑ์ต้องสงสัย พบแต่ "โซเดียมฟอสเฟต" ไม่ใช่ "เคตามีน" เตรียมส่งให้ตรวจอีก 400 กว่ากระสอบ ถึงจะรู้ว่ามียาเสพติดหรือไม่ ยืนยันมีบันทึกการตรวจค้นครั้งแรก ไม่มีการเปลี่ยนหลักฐาน

ป.ป.ส.จับยาเค 11.5 ตัน มูลค่า 28,750 ล้านบาท ครั้งใหญ่สุดในประเทศไทย

ตำรวจเปิดยุทธการฟ้าสางที่กลางกรุง บุกแหล่งยาเสพติด 19 จุด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมผู้แทนสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรม แห่งสหประชาชาติ (UNODC) ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและดูขั้นตอนการจัดเก็บสารเคมีที่ตรวจยึดได้ที่โกดังในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แล้วเคลื่อนย้ายมาที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค1 ตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

ซึ่งจากการตรวจยึดของกลางเป็นถุงสารเคมีจำนวน 466 กระสอบกระสอบละ 25 กิโลกรัม เบื้องต้นได้ตรวจสอบด้วยชุดทดสอบปรากฏเป็นสีม่วง เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบคาดว่าเป็นสารเคตามีน จำนวนกว่า 11.5 ตัน มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท แต่หลังจากที่ตรวจภายในห้องแล๊ปพบว่าเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟตที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและยา จนกลายเป็นประเด็นสงสัย ว่าอาจจะถูกสับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงหลักฐานต่าง ๆ หรือไม่

นอกจากนั้นนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากในวันที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบด้วยชุดตรวจสอบแล้วเป็นสีม่วง จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นสารเคตามีน ประกอบกับหลักฐานที่จับกุมสารเคตามีนที่ประเทศไต้หวัน มีการสืบสวนพบว่ามาจากโกดังสินค้าในพื้นที่อำเภอบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และไม่เคยพบว่าสารไตรโซเดียมฟอสเฟต เมื่อตรวจด้วยชุดทดสอบแล้วจะออกสีม่วงเหมือนกับการตรวจสารเคตามีน

ฉะนั้นไม่มีเหตุใดเลยที่จะต้องเปลี่ยนหลักฐานเหล่านี้ เพราะในบันทึกจับกุมครั้งแรก มีการบันทึกการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ก็ยังได้บันทึกไว้เพียงว่าเป็นวัตถุต้องสงสัยคล้ายเคตามีนทั้งหมด จะเห็นว่าเรายังไม่ยืนยัน ตามประสบการณ์ที่ทำงานเมื่อตรวจสอบด้วยชุดตรวจสอบแล้วขึ้นสีม่วง จึงเชื่อไปแบบนั้น ส่วนพื้นที่เก็บของกลาง ยืนยันว่า มีรั้วรอบขอบชิด มีการตรวจตราและระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

นายเจเรมี่ ดั๊กลาส ผู้แทนสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรม แห่งสหประชาชาติ (UNODC) ยินดีที่จะช่วยนำสารไปช่วยตรวจในแล๊ปของ UN ให้ เพื่อช่วยยืนยันว่าเป็นเคตามีนหรือสารอื่น โดยชุดตรวจพิสูจน์เบื้องต้นในภาคสนาม เมื่อตรวจแล้วยังไงเราก็ต้องนำมาตรวจที่แล๊ปอย่างละเอียดอีกครั้ง เป็นขั้นตอนปกติ อย่างที่ไต้หวันได้ยึด 600 กว่ากระสอบ เจอเคตามีนแค่ 12 กระสอบ

ส่วนไทยมี 400 กว่ากระสอบคงต้องตรวจอย่างละเอียดว่ามีเคตามีนเท่าไร ซึ่งที่ผ่านมาผู้ลักลอบขนยาเสพติดจะมีการอำพรางไว้ในของอย่างอื่นหลายอย่าง ส่วนการใช้สารไตรโซเดียมฟอสเฟต ตนพึ่งเคยพบครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งจากการตรวจสอบเป็นสีม่วง ทำให้เชื่อว่าเป็นเคตามีน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการตรวจสารนี้มาก่อน อย่างไรก็ตามต้องรอผลตรวจที่ัชัดเจนออกมาก่อนว่าเป็นชนิดของยาเสพติดหรือไม่

ขณะที่ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไตรโซเดียมฟอสเฟต โครงสร้างโมเลกุลต่างจากเคตามีนชัดเจน ไม่มีส่วนที่ให้สีคล้ายกับเคตามีน ไม่น่าจะให้สีม่วงกับ Test kit ของเคตามีนได้ ทางที่ดีต้องเอาผลแล๊ปในห้องแลปขั้นสูงออกมาโชว์สื่อมวลชนและสังคม เพื่อให้หายข้อสงสัย เพราะหลายคนอ่านผลแล๊ปนั้นได้รวมถึงอาจารย์อ๊อด

ทั้งนี้ มี 3 ประเด็น คดีเคตามีนกลายเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

1. Test kit มั่ว?

2. เล่นแร่แปรธาตุ?

3. 3. ขอดูผล Lab GC-MS

นอกจากนั้น อาจารย์อ๊อด ยังได้โพสต์รูปภาพชุดตรวจไตรโซเดียมฟอสเฟต ระบุว่าอันนี้เป็น Test kit ชุดตรวจฟอสเฟต ความเข้มข้นสูงสุดจะได้สีน้ำเงินเข้ม เลยไม่รู้ว่า Test kit ของเคตามีนนั้น หากเป็นเคตามีนจะให้สีม่วง ยังปกติดีอยู่ไหม หรือมันเสื่อมสภาพ หรือมันเกิดอะไรขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ