เรือนจำพิเศษกรุงเทพเตรียมปล่อยตัว 14 นศ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​อัยการศาลทหาร ยกคำร้องขอฝากขัง เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เตรียมปล่อยตัว 14 นักศึกษา ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ผลัด 2 ในวันพรุ่งนี้ คาดมีมวลชนรอรับให้กำลังใจเนืองแน่น


เมื่อเวลาประมาณ 11.20น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ 14 นักศึกษา เดินออกมาจากศาลทหาร พร้อมเปิดเผยว่า ศาลยกคำร้องการฝากขัง และให้ปล่อยตัว 14 นักศึกษาแบบไม่มีเงื่อนไข ตามที่ทนายความยื่นคัดค้านการฝากขัง โดยเหตุผลที่ทีมทนายและนักศึกษาแถลงต่อศาลเพื่อประกอบการพิจารณา คือ ที่ผ่านมานักศึกษาทั้งหมดไม่เคยหลบหนีการจับกุม บางส่วนมีปัญหาด้านสุขภาพ และมีภารกิจการเรียน

ส่วนกรณีที่ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน จะอายัติตัวนักศึกษา บางส่วนในจำนวน 14 คน ที่ไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ ในวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทนายความของนักศึกษายืนยัน เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์ในการอายัติตัว หากมีการดำเนินการจะแจ้งความกลับทันที


ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีนี้ โดยยืนยันว่า กระบวนการที่ผ่านมาไม่ใช่การกลั่นแกล้ง แต่เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และพูดในลักษณะฝากไปถึง 14 นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ว่าให้มีการปรับปรุงตัว หลังศาลมีเมตตา


สำหรับการดำเนินคดีหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะต้องหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อเสนอสำนวนคำร้อง ส่งฟ้องต่ออัยการศาลทหาร และนำตัว 14 นักศึกษาส่งฟ้องที่ศาลตามขั้นตอน ซึ่งจะใช้ระยะเวลามากน้อยแค่ไหนไม่สามารถระบุได้ ส่วนหลังจากนี้นักศึกษาทั้งหมดจะมีการเคลื่อนไหวต่อหรือไม่ ถือเป็นสิทธิ์ของนักศึกษา


อย่างไรก็ตามสำหรับการปล่อยตัว 14 นักศึกษา แม้ว่าศาลจะสั่งให้ปล่อยตัว แล้ว แต่การฝากขังในผลัดแรกจะสิ้นสุดลงในวันนี้ เวลา เที่ยงคืน ซึ่งตามระเบียบเรือนจำจะไม่สามารถปล่อยตัวในเวลาเที่ยงคืนได้ ทั้ง14นักศึกษาจึงจะได้รับการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ