สั่งฟ้อง " พลโทมนัส " พร้อมพวก 104 คนคดีค้ามนุษย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​มีความคืบหน้าคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาซึ่งเป็นข่าวครึกโครมช่วง 2 เดือนก่อน โดยวันนี้อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้อง พลโทมนัส คงแป้น และพวกรวม104 คน ในข้อหาค้ามนุษย์ และข้อหาอื่นรวม 16 ข้อหา พร้อมส่งตัวผู้ต้องหาชุดแรก 72 รายยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดนาทวีแล้ว โดยทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว


วันนี้ ( 24 ก.ค. 58 ) นายวันชัย รุจนวงศ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมคณะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการสั่งคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา


นายวันชัย กล่าวว่า ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดในคดีค้ามนุษย์ โดยมีผู้ต้องหาทั้งหมด 120 คน เสียชีวิตไป 1 คน เหลือ 119 คนนั้น อัยการสูงสุดได้ออกคำสั่งฟ้อง 104 คน โดยวันนี้พนักงานอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดนาทวี จังหวัดสงขลา ได้ยื่นฟ้อง พลโทมนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และพวกรวม 72 รายไปก่อน โดยไม่มีใครได้ประกันตัว ส่วนอีก 47 คนยังตามตัวไม่ได้ มีทั้งคนไทย คนเมียนมาร์ คนบังคลาเทศ


สำหรับในกลุ่ม 47 คนนี้ อัยการออกคำสั่งฟ้องไป 32 คน แต่ทั้งหมดยังหลบหนีอยู่ จึงได้ให้อัยการเจ้าของสำนวนสั่งตำรวจไปเอาตัวมาฟ้อง ถ้าหนีไปต่างประเทศก็ให้ขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมา ที่เหลืออีก 15 คน อัยการเห็นว่าการสอบสวนยังไม่สามารถสั่งคดีได้ จึงให้ตำรวจไปสอบสวนเพิ่มเติม


สำหรับ พลโทมนัส กับพวกรวม 72 คน ในวันนี้อัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนาทวี เป็นจำเลยในความผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 และความผิดอื่นรวม 16 ข้อหา เช่น ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์การอาชญากรรมข้ามชาติ ตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ