​ชิลีเตรียมเสนอ "มัมมี่ชินคอร์โร" ขึ้นเป็นมรดกโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชิลีเตรียมเสนอให้ มัมมี่ชินคอร์โร (Chinchorro) มัมมี่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ถูกค้นพบในทะเลทรายทางตอนเหนือของประเทศ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก


วันนี้ ( 28 ก.ค.58) มัมมี่อิยิปต์ เชื่อกันว่ามีอายุเก่าแก่ราว 3,000 ปี ก่อนคริสตกาล หรือประมาณ 5,000 ปีที่แล้ว แต่จริงๆ แล้วการทำมัมมี่มีมานานกว่านั้น เนื่องจากมีการค้นพบมัมมี่ชนเผ่าชินคอร์โร ในพื้นที่ทะเลทรายตอนเหนือของประเทศชิลี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า มีอายุระหว่าง 7,000-8,000 ปี เก่าแก่กว่าอารยธรรมอียิปต์กว่า 4,000 ปี


อย่างไรก็ตาม แม้สภาพแวดล้อมที่มีความแห้งแล้งแบบทะเลทราย จะมีช่วยในการรักษาสภาพศพโดยธรรมชาติ แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล และมีสภาพลมแรง ผู้เชี่ยวชาญจึงกลัวว่า มัมมี่เหล่านี้จะถูกทำลาย ล่าสุด เจ้าหน้าที่ในชิลีเตรียมจะยื่นเสนอให้องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนมัมมี่เหล่านี้เป็นมรดกโลก เพื่อให้ประชาชนได้เห็นคุณค่า และมีหน่วยงานเข้ามาช่วยรักษาดูแลมัมมี่เก่าแก่เหล่านี้ให้อยู่ได้ยืนยาวที่สุด


ทั้งนี้ วัตภุประสงค์ในการทำมัมมี่ของชนเผ่าชินคอร์โร จะต่างกับการทำมัมมี่ของอิยิปต์โบราณ เนื่องจากชนเผ่านี้จะเน้นทำมัมมี่เพื่อรักษาสภาพศพของคนที่รักให้คงอยู่ตลอดไป ไม่ได้มีนัยทางความเชื่อเรื่องการฟื้นคืนชีพ เหมือนพวกอียิปต์ ซึ่งจะเน้นไปในเรื่องพิธีกรรม และแต่เดิมจะทำแต่กับองค์ฟาโรห์เท่านั้น ดังนั้น มัมมี่ของอิยิปต์จึงมีความพิถึพิถันและละเอียดมากกว่ามัมมี่ชินคอร์โร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ