บราซิลเผยไวรัสซิกาอาจติดต่อทางน้ำลาย-ปัสสาวะได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าขณะนี่กำลังศึกษาและวิเคราะห์ว่า เชื้อไวรัสซิกาสามารถติดต่อผ่านทางน้ำลายหรือปัสสสาวะได้หรือไม่ นอกเหนือจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการถ่ายเลือด

 

 

สถาบันวิจัยด้านชีวเคมีของกระทรวงสาธารณสุขบราซิล รายงานเมื่อวันศุกร์  ว่าผลการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมจากผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างน้อย 2 คน พบเชื้อดังกล่าวอาจจะสารามารถมีชีวิตอยู่ในน้ำลายและปัสสาวะของผู้ติดเชื้อ

 

 

อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบที่ออกมายังไม่สามารถใช้เป็นเครื่องบ่งชี้ได้ว่า เชื้อไวรัสซิกาสามารถอาศัยสารคัดหลั่งของมนุษย์เป็นพาหะนำเชื้อได้หรือไม่ โดยยังต้องมีการทดลองเพิ่มเติมและวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

ขณะที่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่าขณะนี้ได้รับรายงานจาก 6 ประเทศ เรื่องการติดเชื้อไวรัสซิการะหว่างมนุษย์สู่มนุษย์โดยไม่ได้ผ่านยุงลาย ที่รวมถึงกรณีการติดต่อเพศสัมพันธ์ของผู้ป่วยในรัฐเทกซัสของสหรัฐ และการติดต่อผ่านการบริจาคเลือดในบราซิลด้วย

 

 

ด้านสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศในอเมริกาใต้ผ่อนคลายกฎหมายเรื่องการทำแท้งเป็นรายกรณี เนื่องจากเชื้อไวรัสซิกาอาจเป็นต้นเหตุทำให้ทารกพิการทางประสาทสมองแต่กำเนิด โดยในบราซิลพบทารกมากกว่า 400 รายมีอาการศีรษะเล็กกว่าปกติ ซึ่งต้องสงสัยเป็นผลจากการที่มารดาได้รับเชื้อไวรัสซิการะหว่างตั้งครรภ์
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ