สดร. ชี้แจง ลูกไฟเหนือท้องฟ้าเมืองไทย เมื่อช่วงเช้า 29 ก.พ. 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลถึง ที่มีผู้พบลูกไฟเหนือฟ้าเมืองไทย ที่มองเห็นในหลายจังหวัดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ก.พ. 59 นั้นว่า เป็นวัตถุขนาดเล็ก ไม่มีอันตรายต่อโลก


ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  เปิดถึงกรณี ว่ามีประชาชนพบเห็นลูกไฟตกจากฟ้า ในช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 29 ก.พ. 59 พบเห็นในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ เช่น รามคำแหง บางแค ตลิ่งชัน และจังหวัดใกล้เคียง เช่น ปทุมธานี รวมถึงนครราชสีมา และฉะเชิงเทรา จากภาพและคลิปเหตุการณ์ที่ผู้พบเห็นส่งมา และภาพกล้องถ่ายภาพทั่วท้องฟ้า ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา อ.เมือง นครราชสีมา และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา บันทึกภาพได้ เมื่อเวลา 04:54 น. เห็นเป็นลูกไฟสว่างสีขาวอมเหลืองพาดผ่านท้องฟ้าจากทิศตะวันออกไปตะวันตก มีความสว่างมากกว่าดาวพฤหัสบดี และดาวเคราะห์อื่นๆ 

ทีมเจ้าหน้าที่ สดร. จึงได้มีการศึกษาข้อมูลและคำนวณจากภาพถ่ายจากหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้งสองแห่ง สรุปผลเบื้องต้นว่า  วัตถุนี้เคลื่อนที่สูงจากพื้นโลกไม่น้อยกว่า 70 กิโลเมตร  มีความเร็วมากกว่า 70,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วปกติของดาวเคราะห์น้อยเมื่อเข้าสู่บรรยากาศโลก มีความเร็วมากกว่าดาวเทียมวงโคจรต่ำที่อาจเข้าสู่บรรยากาศโลกและเกิดการเผาไหม้ และ มีทิศทางการเคลื่อนที่จากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก สวนทางกับการเคลื่อนที่ของดาวเทียมต่างๆ

 

"จึงสันนิษฐานว่าเป็น วัตถุขนาดเล็กจากนอกโลก อาจเป็นสะเก็ดดาว หรือดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็ก  เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลก เกิดเป็นลูกไฟ (Fireball) สว่างวาบเป็นเวลามากกว่า 20 วินาที”

 

                                         (ขอบคุณภาพประกอบจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ)

ดร.ศรัณย์ ย้ำว่า  สำหรับลูกไฟขนาดเล็กในลักษณะเช่นนี้เข้ามาในบรรยากาศโลกค่อนข้างบ่อย ปีนึงนับพันครั้ง ซึ่งแตกต่างจากเหตุการณ์ลูกไฟขนาดใหญ่ที่เข้ามาในบรรยากาศโลกในวันที่ 7 ก.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นน่าตื่นเต้นแต่ไม่ต้องตกใจ ถือเรื่องปกติทางดาราศาสตร์ที่ไม่มีอันตรายและผลกระทบใดๆ ต่อโลกและมนุษย์ สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ