เมียนมาร์เลื่อนวันเลือกประธานาธิบดีเป็น 10 มี.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเมียนมาร์ออกมาประกาศจะเลื่อนวันเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ออกไปเป็นวันที่ 10 มี.ค. นี้ เพื่อยุติข้อสงสัยการปรับแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้นางออง ซาน ซูจี สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

วันนี้ (1 มี.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเมียนมาร์ได้ออกมาประกาศจะเลื่อนกำหนดการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ขึ้นมาให้เร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมวันที่ 17 มี.ค. มาเป็นเป็นวันที่ 10 มี.ค. 59

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การเลื่อนวันเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ น่าจะชี้ให้เห็นว่าการเจรจาระหว่าง นางออง ซาน ซูจี และกองทัพได้ข้อสรุปแล้ว ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ นางออง ซาน ซูจี ได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

แม้พรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางซูจี จะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แต่ปัจจุบัน นางซูจี ก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งสูงสุดในรัฐบาลเมียนมาร์ ซึ่งก็คือตำแหน่งประธานาธิบดีได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญระบุว่า ผู้ที่มีบุตรเป็นชาวต่างชาติจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้

แต่แม้ว่าจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งนี้ได้ นางซูจี ก็ได้พูดมาหลายครั้งตั้งแต่ก่อนเลือกแล้ว ว่าเธอจะเป็นผู้นำรัฐบาลเอง โดยวาทะกรรมสำคัญที่เธอพูดคือ “เธอจะอยู่เหนือตำแหน่งประธานาธิบดี”  หรือ “I will be above the president”

ประธานาธิบดีคนต่อไปของประเทศเมียนมาร์จะถูกเลือกโดยรัฐสภาและสภาผู้แทนราษดร จากตัวเลือกที่ 2 สภาและฝ่ายกองทัพเสนอชื่อมา

และแม้ว่าพรรค NLD จะครองเสียงข้างมากทั้งสภาสูงและสภาล่างกว่า 80% แต่ ฝ่ายกองทัพก็มีที่นั่งที่ล็อกไว้แล้ว 25%

ด้านนาย Win Htein สมาชิกพรรค NLD ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่าตอนนี้ทางพรรคได้พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่และกล่าวด้วยว่าท้ายที่สุด นางซูจี ก็จะเป็นประธานาธิบดีอยู่ดี ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่ว่าจะช้าหรือเร็ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ