นิวซีแลนด์ลงประชามติเปลี่ยน "ธงชาติ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศนิวซีแลนด์เริ่มทำประชามติ เรื่องการเปลี่ยนธงชาติ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงความจำเป็นและเหมาะสม เนื่องจากการเปลี่ยนธงชาติ มักจะเกิดขึ้นในกรณีเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญๆ เท่านั้น

 

 

นับตั้งแต่วันนี้เรื่อยไปจนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2016 ชาวนิวซีแลนด์จะใช้โอกาสตัดสินอนาคตของประเทศครั้งสำคัญ นั่นคือ การลงประชามติเพื่อเปลี่ยนธงชาติ โดยมีรูปแบบธงเข้าประกวดทั้งสิ้น 5 แบบ หรือจะยังคงใช้ธงแบบเดิมต่อไป

 

ที่จริงแล้ว เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก็เพิ่งมีการลงประชามติขั้นต้นไป ผลปรากฎว่า ธง ”ซิลเวอร์ เฟิร์น” หรือ ”ใบเฟิร์นสีงิน” ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยธงแบบเดิม ส่วนธงอีก 4 แบบ ก็มีคนลงคะแนนให้ไม่น้อย ซึ่งรวมถึงธงนกกีวีปล่อยแสงเลเซอร์ และภาพวาดแกะด้วย จึงจำเป็นต้องมีการลงคะแนนในรอบสอง เพื่อหาผู้ชนะเด็ดขาด

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนธงชาติในแต่ละประเทศ จะกระทำต่อเมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญๆ อย่างเช่นเมื่อปี 1990 ที่นายเนลสัน แมนเดล่า ได้รับการปล่อยตัวจากที่คุมขังเมื่อปี 1990 และได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ แต่นิวซีแลนด์ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่สมควรเปลี่ยนธงชาติเลย แถมยังต้องนำเงินจากภาษีประชาชนกว่า 641 ล้านบาท มาใช้ในการทำประชามติอีกต่างหาก

 

แต่นาย ”จอห์น คีย์ส” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่สนับสนุนการเปลี่ยนธงชาติ บอกว่าธงแบบเก่ามีความเหมือนกับธงชาติออสเตรเลียเกินไป อีกทั้งยังมีภาพของธงสหราชอาณาจักร หรือ ”ยูเนี่ยน แจ๊ค” ติดอยู่ ซึ่งไม่สื่อถึงความเป็นนิวซีแลนด์แม้แต่น้อย

 

สำหรับผลการลงประชมติ จะทราบทันทีที่นับคะแนนเสร็จ...

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ