“เกาหลีเหนือ” อ้างพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำเกาหลีเหนือระบุสร้างหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กเพื่อใช้ติดตั้งกับขีปนาวุธได้สำเร็จ ขณะที่ทางสหรัฐยังไม่เชื่อว่าเกาหลีเหลือประสบความสำเร็จจริง พร้อมมั่นใจว่าไม่สามารถทำอันตรายสหรัฐได้อย่างแน่นอน

วันนี้ (9 มี.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการสร้างหัวรบนิวเคลียร์ที่มีขนาดเล็กลงเพื่อติดตั้งกับขีปนาวุธ ซึ่งจะทำให้เกาหลีเหนือมีระบบอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันประเทศที่สมบูรณ์แบบ 

โดยผู้นำเกาหลีเหนือ ย้ำว่าหัวรบนิวเคลียร์ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ เป็นอาวุธนิวเคลียร์แบบความร้อน สอดคล้องกับการเปิดเผยของรับบาลเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

 

 

ด้าน กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ออกมาระบุว่า กำลังตรวจสอบภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ที่อ้างว่าเป็นภาพผู้นำเกาหลีเหนือยืนอยู่ใกล้กับหัวรบดังกล่าว   ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือเปิดเผยหน้าตาของหัวรบนิวเคลียร์ 

ขณะที่ นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ  ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่พบสิ่งที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือมีศักยภาพพอที่จะพัฒนาขีปนาวุธตัดหัวรบนิวเคลียร์ พร้อมทั้งมั่นใจว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือมีอยู่ไม่สามารถทำอันตรายใดๆต่อสหรัฐได้

 

 

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญยังคงตั้งข้อสงสัยว่า เกาหลีเหนือมีหัวรบขนาดดังกล่าวที่ใช้งานได้จริงแล้วหรือไม่  หรืออาจจะแค่อยู่ระหว่างการพัฒนา  แต่ถ้าหากเกาหลีเหนือสามารถพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ได้จริงตามที่อ้าง จะนำไปสู่การพลิกโฉมครั้งใหญ่ในสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีเลยทีเดียว

โดยคำกล่าวอ้างล่าสุดนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากสหประชาชาติประกาศบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่กับเกาหลีเหนือ กรณีทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ และขีปนาวุธระยะไกลเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา  ขณะที่สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ก็ร่วมซ้อมรบประจำปีครั้งใหญ่ที่สุด โดยไม่สนคำขู่ของเกาหลีเหนือที่ระบุว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตี

ขณะเดียวกัน  เมื่อช่วงสายวันที่ (9 มี.ค. 59) ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการหารือดังกล่าว   ขณะที่เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศจีน ระบุว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาเพิ่มการสื่อสารกับจีนเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ