เปิดชีวิตชาวพระทองคำ มีน้ำใช้วันเว้นวัน ครั้งละไม่เกิน 2 ชม. (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ.พระทองคำ ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยแล้งต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว

อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา คือหนึ่งในพื้นที่ที่เข้าข่ายวิกฤติน้ำอุปโภคบริโภคแล้ว เวลานี้ชาวบ้านที่นั่นได้รับน้ำจากท้องถิ่นในลักษณะวันเว้นวัน และครั้งหนึ่งไม่เกิน 2 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ทุกครัวเรือนจะต้องปรับตัว และหาวิธีสำรองน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด

จากการลงพื้นที่ของทีมข่าว พบชาวบ้านนำถังบรรจุน้ำทุกขนาดรองน้ำไว้จนเต็ม หลังชาวบ้านที่นี่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้มาช่วงหนึ่งแล้ว

สำเรียง แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ในหมู่บ้านนี้แห่งนี้ บอกว่าน้ำประปาที่นี่จะไหลเพียงแค่วันเว้นวันเท่านั้น จึงจำเป็นต้องกักตุนน้ำประปาหมู่บ้านเพราะน้ำที่ซื้อมาจากที่อื่น มีรสเค็มไม่สามารถทำน้ำก๋วยเตี๋ยวได้ ส่วนถ้วยจานที่ลูกค้ากินเสร็จก็ต้องปล่อยทิ้งไว้จนกว่าร้านจะปิดเพื่อรอล้างพร้อมกันทีเดียว

น้ำประปาของเทศบาลตำบลพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมาแห่งนี้ ถูกผลิตขึ้นจากน้ำดิบที่ซื้อมาจากบ่อน้ำเอกชน เพราะบ่อกักเก็บน้ำผิวดินของชุมชนแห้งขอดเกือบทั้งหมด จึงไม่เพียงพอที่จะนำมาผลิตแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

แต่ละวันรถของเทศบาลจะต้องไปบรรทุกน้ำจากบ่อเอกชนที่อยู่ไกลจากเขตเทศบาลประมาน 20 กิโลเมตร มาไว้ที่บ่อผลิตน้ำประปาแห่งนี้ ซึ่งน้ำจืดที่ได้วันละประมาน 120,000 ลิตร จะสามารถนำมาผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านได้เพียงครึ่งเดียวของเขตเทศบาลเท่านั้น

อิสริยา พนัสอัมพร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพระทองคำ เปิดเผยกับทีมข่าวว่าภัยแล้งครั้งนี้วิกฤติสุดในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งพื้นที่นี้อยู่นอกเขตชลประทาน หมายความว่าไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติไหลผ่าน ไม่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เมื่อน้ำผิวดินหมด จึงต้องพึ่งน้ำบาดาลหรือแหล่งน้ำจากหมู่บ้านอื่นเท่านั้น ทำให้ปัจจุบันเทศบาลสามารถแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนได้เพียงวันละ 2 ชั่วโมงแบบวันเว้นวัน

อำเภอพระทองคำ ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยแล้งต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และคาดว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งไปจนกว่าฤดูกฝนจะมาเยือน โดยขณะนี้ท้องถิ่นเตรียมตั้งหอประปาน้ำบาดาลหมู่บ้าน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นเดือนนี้ เพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น ส่วนในระยาวยาวได้เตรียมพัฒนาขุดลอกบ่อกักเก็บน้ำหน้าดินเพิ่ม เพื่อรองรับน้ำฝนที่กำลังจะมาถึง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ