3 จังหวัดชายแดนใต้ แสดงพลังต่อต้านความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่บ่อยที่จะเห็นประชาชน ผู้นำศาสนา และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกมาแสดงพลังปฏิเสธความรุนแรงอย่างเปิดเผย แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้ชัดเจนว่า พวกเขาไม่เห็นกับด้วยกับการนำผู้บริสุทธิ์ไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง

จุดใหญ่ของจังหวัดนราธิวาส อยู่ลานที่ว่าการอำเภอระแงะ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นข้าราชการ และประชาชนทุกศาสนากว่า 5,000 คน รวมตัวกันแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับการบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เป็นฐานที่มั่นโจมตีเจ้าหน้ารัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเรียกร้องให้ทุกคนในพื้นที่ยุติการให้ความร่วมมือกับกลุ่มผู้เห็นต่างที่ใช้ความรุนแรง 

 

การรณรงค์ลักษณะนี้ ยังเกิดขึ้นทั่วทั้ง 13 อำเภอ คาดว่ามีผู้เข้าร่วมไม่ น้อยกว่า 30,000 คน โดยทุกคนต่างลงนามในผืนผ้า เพื่อเป็นข้อตกลงว่าจะร่วมกันต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบในพื้นที่ 531 หมู่บ้าน และ 77 ตำบลของจังหวัดนราธิวาส

 

เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานี ชาวไทยพุทธและมุสลิมกว่า 2,000 คน รวมตัวกันแสดงเจตนารมณ์ปฏิเสธความรุนแรง และไม่เห็นด้วยกับการนำพื้นที่สาธารณสุข ไปเป็นเงื่อนไขในการต่อสู้ทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มผู้เห็นต่างยึดหลักการสันติวิธี

 

ขณะที่จังหวัดยะลา คนในพื้นที่ส่วนหนึ่งก็ร่วมกันแสดงพลังและปฏิเสธการต่อสู้ ด้วยการใช้ผู้บริสุทธิ์เป็นโล่ห์กำบัง ด้วยการเดินรณรงค์ไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลนครยะลา ส่วนอีกดด้านหนึ่ง ก็ยังคงตั้งคำถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยและการข่าวของเจ้าหน้าที่ ที่เปิดช่องให้กลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุอุกอาจได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ