คาดเหตุตึกร้างเมืองพัทยาถล่มระหว่างรื้อถอน เพราะคำนวณไม่แม่นยำ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิศวกรวิเคราะห์เหตุตึกร้างในเมืองพัทยาถล่มระหว่างการรื้อถอนเมื่อวานนี้ (24 มี.ค. 59 ) ว่าอาจจะเกิดขึ้นจากขั้นตอนคำนวนและควบคุมที่ไม่แม่นยำ ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงของวิธีการใช้รถแบคโฮเข้ารื้อถอน ซึ่งเป็นวิธีที่ผู้รับเหมาในไทยนิยมอยู่แล้ว เพราะมีปัญหาที่ใหญ่กว่าคือ กฎหมายที่ไม่ทันสมัยและเอื้อให้ใช้นวัติกรรมที่ทันสมัยและปลอดภัยกว่า

 

การฝังระเบิดไว้ภายใน และคำนวณทิศทางการตกให้พังลงมาในแนวดิ่ง ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอน เป็นวิธีหนึ่งของรื้ออาการเก่าที่เวลานี้ วิศวกรหลายประเทศนิยมใช้

ส่วนอาคารสูง 4 ชั้น ในตัวเมืองพัทยา ที่ถล่มระหว่างการรื้อถอนเมื่อวานนี้ ใช้วิธีการนำรถแบคโฮขนาดใหญ่ไล่ทุบโครงสร้าง  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตรวจสอบภาพเหตุการณ์นี้ พบว่า ก่อนอาคารทรุดตัว มีโครงการเสาบางจุดถูกทุบทำลายไม่พร้อมกัน นี่อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญของการพังถล่ม ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงของการรื้อถอนอาคารด้วยวิธีเช่นนี้ หากผู้รับเหมาะคำนวณและควบคุมไม่ดีพอ

การรื้อถอนอาคารอีกวิธี คือ การใช้เครื่องเจาะไฟฟ้า เลาะโครงสร้างคอนกรีตออกทีละน้อย หรือ ในภาษาก่อสร้างเรียกว่า การแย๊ก แม้จะปลอดภัยและควบคุมได้มากกว่า แต่วิธีนี้ไม่นิยม เพราะทำให้การทำงานล่าช้า ผู้รับเหมาะในไทยส่วนใหญ่ จึงเลือกใช้รถแบคโฮ 

ส่วนวิธีการระเบิดอาคาร แม้จะตอบทั้งเวลาและความปลอดภัย แต่ในประเทศไทยก็ยังไม่สามารถใช้วิธีการนี้ได้ เพราะนอกจากจะไม่มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญพอ กฎหมายก็ยังไม่อนุญาตให้ทำ

ยังดีที่การถล่มระหว่างรื้อถอนอาคารในเมืองพัทยาแห่งนี้ ไม่มีความสูญเสียเกิดขึ้น แต่ข้อจำกัดทั้งในแง่กฎหมายและการผลิตผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ทันต่อนวัตกรรม ที่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งความสะดวกในการทำงานและความปลอดภัย ก็ยังทำให้มีความเสี่ยงที่ยังต้องเผชิญและอุบัติเหตุครั้งหน้าก็อาจไม่โชคดีเหมือนเช่นคราวนี้

 

 

เกศินี เขียนวารี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ