เพื่อไทยออกแถลงการณ์ ชวนไม่รับร่าง รธน. ส่วน ปชป. ยังสงวนท่าท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรียังไม่ระบุชัดว่า การออกแถลงการณ์ชักชวนให้ประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ขัดต่อกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ สำหรับเหตุผล 9 ข้อ ตามแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย มีสาระสำคัญอยู่ที่การรณรงค์ให้ประชาชน ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในขั้นตอนประชามติ โดยระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ยึดโยงกับประชาชน โดยเฉพาะการให้อำนาจ คสช. เลือก ส.ว. 250 คน และให้ร่วมกับ ส.ส. ออกเสียง 2 ใน 3 ของที่ประชุมรัฐสภา เปิดทางคนนอกนั่งนายกรัฐมนตรีในช่วงเปลี่ยนผ่าน จะยิ่งสร้างความขัดแย้งใหม่ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังเสนอให้รัฐบาลและ คสช. แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 วางทางออกไว้สำหรับกรณีร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ  ด้วยการหยิบรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้จัดเลือกตั้งในปี 60 และให้รัฐบาลปกติ ตั้ง ส.ส.ร. มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่แทน

ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคจะไม่รณรงค์ให้รับ หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดก่อนเสนอข้อมูลกับประชาชนนำไปประกอบการตัดสินใจ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้งหารือในสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองบางพรรคออกแถลงการณ์ไม่รับร่างฯ ยังไม่กล้าระบุชัดเจนว่าผิดหรือไม่ผิด แต่ตามหลักการพรรคการสามารถแสดงจุดยืนรับหรือไม่รับร่างได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ