ศาลสั่ง!! ยกฟ้องชาวบ้านคัดค้านเหมืองทองคำ จ.เลย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลจังหวัดเลยพิพากษายกฟ้อง กรณีบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 50 ล้านบาท จากชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านเกิด อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย กรณีขึ้นป้ายคัดค้านเหมืองทองคำ

วันนี้ (30 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดเลยขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดี บริษัททุ่งคำ จำกัด ยื่นฟ้องแพ่ง เรียกค่าเสียหายจากชาวบ้าน ในอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย โดยอ้างว่าได้รับความเสียหาย หลังชาวบ้านขึ้นป้ายคัดค้านการทำเหมืองทองคำ เมื่อปี 2558

นายธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด บอกว่า ศาลพิจารณาเชื่อว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบจริง แม้จะยังไม่มีหน่วยงานใดระบุชัดเจน ว่าผลกระทบมาจากเหมือง แต่ชาวบ้านสู้อย่างสุจริตและชอบธรรม จึงยกฟ้องชาวบ้านทั้งหมด สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านที่เดินทางมารอฟังคำพิพากษาในวันนี้

ทั้งนี้ คดีกังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2558 ชาวบ้านรวมตัวทำซุ้มประตูหมู่บ้าน เขียนข้อความว่า "หมู่บ้านนี้ไม่เอาเหมือง" รวมถึงได้ติดป้ายขนาดเล็กรอบหมู่บ้านคัดค้านการทำเหมืองของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด และกล่าวหาว่าชาวบ้านกระทำละเมิดต่อบริษัท ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี จากเงินต้นและให้รื้อถอนป้ายดังกล่าว

บริษัท ทุ่งคำ จำกัด มีคดีฟ้องร้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ถึงปัจจุบันทั้งสิ้น 19 คดี ส่วนการดำเนินกิจการของบริษัท ปัจจุบันหยุดประกอบกิจการมาประมาณ 3 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างขอต่ออายุการใช้พื้นที่ป่า และที่ ส.ป.ก.ในการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ

หลังฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้น กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ได้เดินทางยื่นหนังสือคัดค้านการขอเปิดประชุมสภา อบต.เขาหลวง สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 1/2559 ที่คาดว่าจะมีการนำเรื่องขอต่ออายุเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ