ทำไม? ต้องทำธุรกรรมแดนไกล ไขปริศนา “ปานามา เปเปอร์ส” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากพูดอย่างเป็นธรรม บุคคลที่ปรากฎชื่ออยู่ในปานามาเปเปอร์ส นั้นยังไม่มีความผิด แต่เป้าหมายการเปิดเผยเอกสารชิ้นนี้ ได้รับการอธิบายว่า ต้องการให้เป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบต่อของประเทศต้นทาง เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมการไปมีชื่อปรากฎว่าทำธุรกรรมอยู่ในดินแดนห่างไกล ไม่ว่าจะเป็น เกาะ British Virgin  ปานามา หมู่เกาะบาฮามาส และหมู่เกาะซีเชลล์ จึงอยู่ในข่ายบุคคลต้องสงสัย เรามีคำอธิบายง่ายๆ จากรายงานชิ้นนี้

 

การตรวจสอบบุคคลที่เคยปรากฎชื่อทำธุรกิจทางการเงินในดินแดนที่ถูกเอยถึงในปานามาเปเปอร์ส ทั้งหมดจะตั้งข้อสงสัยใน 3 ข้อหาหลัก คือ เจตนาหลีกเลี่ยงภาษี ฟอกเงิน หรือ ต้องการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน เพราะพื้นที่เหล่านั้น มีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลให้เป็นความลับ  การหลีกเลี่ยงภาษี ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับบุคคลที่มีรายได้สูง คนกลุ่มนี้จึงใช้วิธีโยกย้ายเงินรายได้ ไปยังอาณาเขตที่กฎหมายภายในประเทศตรวจสอบไม่ได้

 

 

การฟอกเงิน เป็นข้อกล่าวหา ที่ร้ายแรงขึ้นอีกระดับ เพราะที่มาของเงินส่วนใหญ่ เป็นการได้มาโดยมิชอบ เช่น การค้าผิดกฎหมาย คอรัปชั่น หรือ การหักคิวในหมู่ข้าราชการที่มีอำนาจอนุมัติโครงการ

กลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงหากเก็บทรัพยสินไว้กับตัวเอง เพราะนอกจากจะไม่สามารถอธิบายที่มาได้ ก็ยังเป็นไปได้สูงที่วันหนึ่งจะถูกตรวจสอบ แม้จะนำทรัพย์สินหรือเงินสดเหล่านั้นไปหลบซ่อน ฝังดินหรือใส่ตู้นิรภัย อย่างที่เคยพบในบ้านพักของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตข้าราชการระดับสูง

กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ จึงเลือกวิธี ถ่ายโอนเงินไปเก็บไว้ในประเทศหรือเมืองที่ได้รับการปกปิดข้อมูลอย่างดีเยี่ยม แทนการนำเงินมาฝากไว้กับสถาบันการเงินภายในประเทศ ที่อำนาจของหน่วยงานกำกับดูแลการฟอกเงินตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย

 

อีกข้อกล่าวหา คือ เจตนาปกปิดบัญชีทรัพย์สิน พฤติกรรมนี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับ กลุ่มคนที่จะต้องดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งถูกบังคับให้เปิดเผยบัญชีทรัพยสิน โดยกฎหมาย ป.ป.ช.ทั้งก่อนรับตำแหน่งและเมื่อสิ้นสุดหน้าที่

 

หากมีทรัพย์สินที่มาโดยมิชอบระหว่างดำรงตำแหน่ง คนกลุ่มนี้ก็จะใช้วิธีการโอนถ่ายทรัพย์สินลักษณะเดียวกับผู้ที่ต้องการฟอกเงิน  ส่วนวิธีการ แหล่งข่าวระดับใน สตง. เปิดเผยว่า นิยมทำกัน 2 วิธี วิธีแรก คือ ติดสินบนเจ้าหน้ารัฐให้ช่วยโยกย้ายเงินออกนอกประเทศ ก่อนนำไปทำธุรกรรมในพื้นที่ที่ปรากฎชื่อในปานามาเปเปอร์ส

 

ส่วนอีกวิธี คือ การโอนแบบโพยก๊วน คือ โอนถ่ายเงินไปยังประเทศที่ 3 ในทวีปเอเชียก่อน ซึ่งต้องเป็นประเทศที่กฎหมายฟอกเงินของประเทศต้นทางอย่างไทย ตรวจสอบไม่ได้ จากนั้นจึงส่งต่อไปยังปลายทาง ข้อกล่าวหาทั้งหมดนี้ สรุปมาจากการตรวจสอบนักการเมืองไทย คนสำคัญรายหนึ่งในอดีต แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า คนไทยกว่า 20 คน ที่มีรายชื่อปรากฎอยู่ในปานามาเปเปอร์สล่าสุด จะมีพฤติกรรมเช่นนี้

 

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ