รัฐบาลจัดใหญ่! คืนความสุขให้คนไทยรับศักราชใหม่ 2558

โดย PPTV Online

เผยแพร่

ใกล้สิ้นปีอย่างนี้เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลของขวัญที่หลายๆ คนต่างมอบให้กัน แต่ที่แน่ๆ ในปีนี้คนไทยจะได้รับของขวัญที่นายกฯ "ประยุทธ์" สั่งกระทรวงต่างๆ พาเหรดออกมาให้ประชาชน จะมีอะไรบ้างมาดูกัน


1. ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมประเภทที่ 2 และประเภทที่ 3 ที่ครบกำหนดเรียกเก็บเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2557 - 30 ก.ย. 2560 รวม 80,000 โรงงาน


2. ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี และมีกำไรไม่เกิน 3 แสนบาทต่อปี ไม่ต้องเสียภาษี และขยายฐานรายได้เป็น 300,001 - 3 ล้านบาท ให้เสียภาษีร้อยละ 15 จากเดิมที่จัดเก็บร้อยละ 20 พร้อมยกเว้นภาษีนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักร โดยให้มีผลบังคับใช้ในปีงบประมาณ 2558


3. คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่...) พ.ศ... เพิ่มสิทธิประโยชน์ไม่จำกัดครั้งในการคลอดบุตรและขยายเงินทดแทนสงเคราะห์บุตรจากเดิม 2 คนเป็น 3 คน และเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้ผู้ประกันตนกรณีได้รับความเสียหายในการรับบริการทางการแพทย์ ตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์ โดยกรรมาธิการฯได้พิจารณาให้บัญญัติในร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้ทัดเทียมกับบัตรทอง ทั้งนี้เป็นการพิจารณาเบื้องต้นซึ่งจะต้องได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุม สนช. ในวาระ 2 และ 3 กลางเดือน ม.ค. 58


4. คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้เป็นไปตามมติ กพช. โดย กบง.เห็นชอบปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดลดลง 2 บาท/ลิตร ส่วน E85 ราคาขายปลีกจะลดลง 0.20 บาท/ลิตร และน้ำมันดีเซลราคาขายปลีกลดลง 1 บาท/ลิตร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา


5. กระทรวงการคลังได้เสนอให้ ครม.เห็นชอบการปรับเพิ่มค่าครองชีพให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อยรวม 380,000 คน โดยกลุ่มที่มีเงินเดือนไม่ถึง 13,285 บาท จะได้รับการปรับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว จากเดิมเดือนละ 1,500 บาท เป็น 2,000 บาท ส่วนที่มีรายได้ไม่เกิน 10,000 บาท จะได้รับเงินค่าครองชีพเพิ่มอีก แต่รวมแล้วไม่เกิน 13,285 บาท ซึ่งในการแถลงผลการประชุมในครั้งนั้นระบุว่าการปรับเพิ่มเงินค่าครองชีพชั่วคราวตามแนวทางดังกล่าว โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 57

ในส่วนของข้าราชการระดับกลางและระดับบริหารจะมีการปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือน โดยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย (ผู้ดำรงตำแหน่งที่ไม่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง) ระดับต่ำกว่าไม่เกินชำนาญการ หรือระดับ 7 หรือชั้นยศพันโท หรือเทียบเท่า จะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 4% และจะปรับเพิ่มเพดานเงินเดือนขั้นสูงของทุกระดับชั้นอีกไม่เกิน 10% เพื่อให้ผู้ที่มีเงินเดือนตันได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นด้วย โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 58 ครอบคลุมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ 1.98 ล้านคน และเป็นการนำเงินมาจากงบประมาณกลาง 16,800 ล้านบาท


6. ครม.มีมติพิจารณาข้อเสนอจากคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) เพิ่มอัตราเบี้ยความพิการให้กับคนพิการจากเดิมรายละ 500 บาท เป็น 800 บาทต่อเดือน โดยมีผลตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 เป็นต้นไป

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ