สภาล่าง ลงมติฟ้องถอดถอน “ผู้นำบราซิล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาล่างบราซิลลงมติฟ้องถอดถอนประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ออกจากตำแหน่ง พร้อมเตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาในวุฒิสภา

วันนี้ (18 เม.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบราซิลลงมติสนับสนุนให้มีการฟ้องถอดถอนประธานาธิบดี ดิลมา รุสเซฟฟ์ ออกจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหาตกแต่งบัญชีรัฐบาลเพื่อปกปิดการขาดดุลงบประมาณ โดยญัตติดังกล่าวผ่าน 367 เสียง ซึ่งเกิน 2 ใน 3 จากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 513 คน และจะขึ้นสู่การพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป

โดยหากวุฒิสภามีมติรับพิจารณาวาระถอดถอน  นางรุสเซฟฟ์ก็จะถูกพักงานชั่วคราวเป็นระยะเวลา 180 วัน ซึ่งระหว่างนี้ รองประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ จะรักษาการแทน ทั้งนี้ หากวุฒิสภาลงมติตัดสินว่านางรุสเซฟฟ์มีความผิดจริง เธอก็จะถูกถอดถอนจากตำแหน่งโดยถาวร โดยระหว่างกระบวนการพิจารณาทั้งหมดนี้ นางรุสเซฟฟ์ยังมีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์ได้ 2 ครั้ง

ในระหว่างที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติถอดถอน ชาวบราซิลนับแสนคนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ก็ได้ออกมาชุมนุมและติดตามการลงมติอย่างใกล้ชิด โดยฝ่ายที่สนับสนุนนางรุสเซฟฟ์จะสวมชุดสีแดง ขณะที่ฝ่ายต่อต้านนั้นสวมชุดสีเขียวและเหลืองซึ่งเป็นสีของธงชาติบราซิล ซึ่งเฉพาะที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงบราซิเลียนั้น มีผู้ชุมนุมจากทั้งสองฝ่ายรวมกันกว่า 25,000คน เลยทีเดียว

ล่าสุด พรรคแรงงานออกมายอมรับความพ่ายแพ้ แต่ก็ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนที่เชื่อในประชาธิปไตยออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ