ถึงคิวกรุงเทพฯ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ช่วงเที่ยง 26 เม.ย. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เผยว่า ประมาณช่วงเที่ยงของวันที่ 26 เม.ย. นี้ ดวงอาทิตย์จะอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร และอยู่ในตำแหน่งเหนือศีรษะ หากยืนกลางแดดเงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี  

                                                  [ ขอบคุณภาพจาพ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ]

 

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 เม.ย. 59 เวลาประมาณ 12.16 น. ตามเวลาประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านเหนือศีรษะของเราพอดี การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง หากมีฝนตกหรือได้รับอิทธิพลจากมรสุม ก็อาจส่งผลต่อ อุณหภูมิได้

ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันและในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อีกครั้งช่วงฤดูฝนในวันที่ 16 ส.ค.59

ด้านนายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนสุด เนื่องจากเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย โดยวันที่ 26 เม.ย.นี้ พระอาทิตย์จะตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ทำให้กรุงเทพฯ มีอุณหภูมิสูงและอากาศร้อน จากนั้นพระอาทิตย์จะเคลื่อนตัวไปทางเหนือ ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนรับดวงอาทิตย์ได้มากขึ้น ทำให้มีอากาศร้อนขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ที่ปลายเดือนเม.ย.-ต้นเดือนพ.ค.ของทุกปีจะมีอากาศร้อนจัด แต่อย่างไรก็ตามต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย เช่น มีเมฆฝนหรือไม่ ถ้ามีเมฆฝนจะช่วยให้บรรเทาความร้อนลงได้ สำหรับสัปดาห์นี้ตั้งแต่วันที่ 26-29  เม.ย.นี้ ภาคเหนือตอนล่าง-กลางตอนบน อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44 องศา ส่วนภาคกลางและกรุงเทพฯ จะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 39-41 องศา ส่วนช่วงเวลาอากาศร้อนที่สุดคือ 14.00-15.00 น. เนื่องจากมีความร้อนสะสม ดังนั้น หากไม่จำเป็นควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือถ้าต้องออกไปทำธุระให้กางร่ม และหมั่นดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อลดอุณหภูมิร่างกาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ