ทีมแพทย์อเมริกันเปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อนอัตโนมัติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทยสหรัฐฯ เปิดตัวหุ่นยนต์ที่ผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อน โดยไม่ต้องใช้มนุษย์ได้สำเร็จ ช่วยลดความผิดพลาดและภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการผ่าตัด

วารสาร ไซนส์ ทรานสเลชั่นนัล เมดิซิน (Science Translational Medicine) ฉบับวันพุธที่ผ่านมา รายงานว่าหุ่นยนต์ผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อนอัตโนมัติ (Smart Tissue Autonomous Robot) หรือ ที่เรียกสั้นๆ ว่า STAR ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดต่อลำไส้หมูที่ยังมีชีวิต โดยที่พบว่าหมูที่นำมาผ่าตัดทั้งหมดไม่มีภาวแทรกซ้อนใดๆทั้งสิ้น

ปีเตอร์ คิม ผู้ช่วยหัวหน้าทีมศัลยแพทย์ ศูนย์สุขภาพสำหรับเด็กแห่งชาติ กล่าวว่า การผ่าตัดโดยหุ่นยนต์ STAR มีความแม่นยำมากกว่าหมอผ่าตัดที่เป็นมนุษย์ อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าจุดประสงค์ของการสร้างหุ่นยนต์ดังกล่าวไม่ใช่เพื่อนำมาใช้ทดแทนแพทย์ผ่าตัดหรือศัลยแพทย์ที่เป็นมนุษย์ แต่การมีอุปกรณ์ในลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้การผ่าตัดมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม

แม้ปัจจุบันจะมีการนำหุ่นยนต์มาช่วยในการผ่าตัดบ้างแล้ว แต่ขั้นการผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อนยังต้องอาศัยแพทย์ที่เป็นมนุษย์ทั้งหมด ซึ่งเหตุผลหลักเป็นเพราะ ระหว่าการผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง โดยที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

นอกจากจากการติดตั้งแขนกลและอุปกรณ์ผ่าตัดแล้ว หุ่นยนต์ STAR  ทำงานด้วย การใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพอัจฉริยะร่วมกับการใช้มาร์กเกอร์แบบฟลูออเรสเซนต์เพื่อค้นหาและปรับการเคลื่อนไหวให้สอดรับกับความซับซ้อนของเนื้อเยื่ออ่อน    

ทั้งนี้ คิม ย้ำว่า แม้การใช้ STAR ทำให้แพทย์ไม่ต้องลงมือผ่าตัดเอง แต่ก็ยังต้องทำหน้าที่ควบคุมดูแลการทำงานของหุ่นยนต์ อย่างน้อยก็ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ด้าน นายเมแกน ฟริกส์ บรรณาธิการอาวุโส ของวารสาร Science Translational Medicine  กล่าวว่า ความสำเร็จของหุ่นยนต์ STAR คือการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ที่จะช่วยลดความผิดพลาดและภาวะแทรกซ้อนในผ่าตัดต่างๆ ตั้งแต่การผ่าตัดเพื่อกำจัดเนื้องอกไปจนถึงการผ่าตัดระบบทางเดินหายใจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ