ความหวังเผ่าพันธุ์นกแต้วแล้วท้องดำ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชากรนกแต้วแล้วท้องดำที่เหลือน้อยมากในโลก ทำให้สำนักวิจัยสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีแนวคิดที่จะเพาะพันธุ์นกแต้วแล้วทองดำ โดยอาศัยนกเพศผู้ที่เพาะเลี้ยงมา 8 ปี จับคู่กับ นกเพศเมียตามธรรมชาติที่เพิ่งค้นพบเมื่อวันที่13 เมษายนที่ผ่าน ซึ่งหากประสบความสำเร็จนี่จะเป็นการเพาะพันธุ์นกแต้วแล้วทองดำแห่งแรกของโลก



หลังถูกเลี้ยงที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง สุราษฎร์ธานี มา 8 ปีเต็ม นกแต้วแล้วเพศผู้หนึ่งเดียวตัวนี้ ถูกย้ายมาไว้ในกรงกึ่งธรรมชาติใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองประบางคราม จังหวัดกระบี่

ก่อนหน้านี้ทั้งโลกอาจหมดหวังไปแล้ว ว่าจะได้พบนกแต้วแล้วท้องดำตามธรรมชาติอีก

แต่เมื่อวันที่13เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบนกแต้วแล้วท้องดำเพศเมีย 1ตัว หลังไม่พบมานานกว่า3ปี ทำให้ขณะนี้ในไทยพบนกแต้วแล้วทองดำ 2ตัว และเจ้าหน้าที่จะจับคู่ให้มัน



สถานการณ์นกแต้วแล้วท้องดำอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ ช่วง1-2ปีที่ผ่านมาแทบไม่มีนักดูนกคนใดเคยพบเห็น ทั้งที่เมื่อปี2530 เคยพบมากถึงเกือบ40ตัว ปัจจุบัน พบตัวเดียวเท่านั้น ในป่าราบต่ำเขานอจู้จี้ จังหวัดกระบี่ 

ขณะที่ถิ่นอาศัยของนกแต้วแล้วท้องดำในป่าราบต่ำ ถูกบุกรุกทำลายลงอย่างรวดเร็ว ทำให้นกแต้วแล้วเสี่ยงสูญพันธุ์มากขึ้น



การจับคู่นกแต้วแล้วทองดำครั้งนี้จึงเป็นความหวังที่จะเพิ่มจำนวนประชากรพวกมัน ซึ่งนอกจากจะรักษาเผ่าพันธุ์สัตว์ชนิดนี้ไว้กับโลก นี้ยังเป็นดัชนีวัดความสมบูรณ์ของป่าที่สอดคล้องกับจำนวนสัตว์ถิ่นอีกด้วย 

บวร แนวฤทธิกุล ถ่ายภาพ
ปิติพร เพรามธุรส รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ