ตรวจสอบบุกรุกป่าสงวน เสียหายกว่า 1000 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเอสไอ ลงพื้นที่จังหวัดพังงา เร่งตรวจสอบกรณีบริษัทเอกชน ออกโฉนดที่ดินทับสุสานชาวมอร์แกน เพื่อเร่งสรุปสำนวนให้ทันก่อนหมออายุความในปี 2560 ขณะที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ เสียหายกว่า 1,000 ไร่

วันนี้ (12 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบความเสียหายของป่าที่ถูกแผ้วถาง และเผาทำลาย จนเหลือเพียงตอไม้ ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยฉลองและป่าห้วยสีเสียด ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

บริเวณดังกล่าว อยู่ระหว่างอุทยานลำน้ำน่านกับพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำน้ำน่าน ที่เคยมีความอุดมสมบูรณ์ของป่าเบญจพรรณ เช่น ไม้ประดู่ แดง และไม้สักทอง แต่ถูกชาวบ้านบุกรุกและทำลายด้วยการตัดโค่น หรือเจาะให้ยืนต้นตาย ก่อนจะเผาทำลาย รวมพื้นที่กว่า 1000 ไร่

โดยส่วนใหญ่ ชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางเพื่อทำการเกษตร เบื้องต้น นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กำชับเร่งตรวจสอบการเข้าใช้พื้นที่ของชาวบ้านทั้งหมด และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รุกบุกป่าสงวนแล้ว 3 คน

ส่วนที่จังหวัดพังงา นายไพโรจน์ ศรีสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และผู้เกี่ยวข้องเข้าสอบพยานเพิ่มเติมคดีนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทับสุสานชาวมอร์แกน บนเกาะปากน้ำ หรือเกาะเปลว ตำบลหล่อยุง อำเภอตะกั่วทุ่ง  หลังกลุ่มชาวมอร์แกนร้องเรียนผ่านกรมทรัพยากรชายฝั่งและทางทะเล

การตรวจสอบพบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินเป็นโฉนดเลขที่ 12520 เนื้อที่ 25 ไร่ 3 งาน 46.8 ตารางวา ทับพื้นที่สุสานชุมชนมอร์แกน

นายไพโรจน์ บอกว่าขณะนี้มีความคืบหน้าทางคดีมากแล้ว คาดจะสรุปสำนวนได้ทันก่อนจะหมดอายุความ ในปี 2560 หากพบการทำความผิดจะดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ เพราะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนและสิ่งแวดล้อมอันเป็นธรรมชาติของชาวมอร์แกน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ