ลำดับเหตุการณ์ DSI ออกหมายเรียก พระธัมมชโย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะขอศาลอนุมัติหมายจับ พระธัมมชโย เป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ มีลำดับความเป็นมาที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะกับข้อพิสูจน์ เหตุผลต่างๆ ที่วัดพระธรรมกายพยายามบอกว่า เจ้าอาวาส ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้

 

ภาพที่หลุดออกมาทางโลกออนไลน์ เป็นภาพพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย “ยืน” ปล่อยนกร่วมกับลูกศิษย์คนหนึ่ง และมีอีกภาพที่พระธัมมชโย นั่งอยู่บนรถตู้ แต่ทั้ง 2 ภาพ ไม่เห็นขา ที่ทีมแพทย์และทางวัด ออกมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า พระธัมทมชโย ป่วยหนัก เดินไม่ได้ จึงไปรับทราบข้อกล่าวหากับ ดีเอสไอ วันที่ 16 พฤษภาคม ไม่ได้

เอกสารของวัดพระธรรมกายเอง ลงชื่อ พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผอ.ฝ่ายสื่อสารองค์กร ชี้แจงว่า ภาพที่ออกมา เป็นภาพเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา อ้างว่า พระธัมมชโย นั่งรถไปปล่อยนกหน้ากุฏิภายในวัด โดยโต้แย้งข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ ยืนยันว่า เจ้าอาวาส ไม่ได้เดินทางออกไปที่บ้านของลูกศิษย์ ตามที่ถูกกล่าวหา เพราะยังเดินไม่ไหว

เมื่อตรวจสอบตามช่วงเวลาที่เกิดขึ้น จะพบว่า อาการอาพาธของพระธัมมชโย ถูกอธิบายตามหลักฐานที่ปรากฎออกมาดีเอสไอ ออกหมายเรียก พระธัมมชโย มาแล้ว 3 ครั้ง

ครั้งที่ 1 วันที่ 8 เมษายน ทนายความวัดพระธรรมกาย แจ้งขอเลื่อน เพราะติดศาสนกิจหลายงานในช่วงนั้น

ครั้งที่ 2 เลื่อนมา วันที่ 25 เมษายน ครั้งนี้ วันที่ 20 เมษายน ทนายความขอเลื่อนอีก โดยอ้างว่า ติดศาสนกิจเช่นเดิม แต่ดีเอสไอ ไม่ยินยอม จนวันที่ 25 เมษายน วัดพระธรรมกายและทีมแพทย์ของวัด แถลงว่า พระธัมมชโย อาพาธ จากการปฏิบัติศาสนกิจวันที่ 22 เมษายน แต่ดีเอสไอ ไม่เชื่อ และขอศาลออกหมายจับ แต่ศาลไม่อนุมัติ

27 เมษายน ดีเอสไอ เผยแพร่คลิปภายในวัดพระธรรมกาย วันที่ 22 เมษายน เป็นภาพพระธัมมชโย เดินพบปะผู้ที่มาทำบุญภายในวัด หลังมีภาพนี้ วัดพระธรรมกาย แถลงว่า เจ้าอาวาส อาพาธกะทันหัน ในวันเดียวกัน

หมายเรียกครั้งที่ 3 นัดหมายวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา 15 พฤษภาคม วัดพระธรรมกายและทีมแพทย์ แถลงยืนยันอาการอาพาธด้วยโรคหลอดเลือดดำใหญ่ส่วนลึกในช่องท้องข้างซ้ายอุดตัน เดินไม่ได้ จึงไปตามหมายเรียกไม่ได้ และขอให้ดีเอสไอ มาแจ้งข้อกล่าวหาที่วัดพระธรรมกายแทน ภาพถ่ายที่แพทย์นำมาแสดง ถูกตั้งคำถามว่า ภาพที่เห็นขาที่บวมไม่เห็นใบหน้าพระธัมมชโย ทนายความ ชี้แจงว่าเป็นเหตุผลเรื่องจรรยาบรรณแพทย์ 16 พฤษภาคม พระธัมมชโย ไม่มาตามหมายเรียก และดีเอสไอ ยังไม่ไปที่วัด จนในช่วงค่ำ ปรากฏภาพในโลกออนไลน์ เป็นภาพพระธัมมชโย ออกมาปล่อยนก และวัดพระธรรมกาย ชี้แจงว่า เป็นภาพวันที่ 3 พฤษภาคม

ที่น่าสนใจ คือ หมายเรียกครั้งที่ 2 เกิดขึ้นวันที่ 25 เมษายน วัดพระธรรมกายแจ้งว่า อาการอาพาธ เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน และวันที่ 15 พฤษภาคม ทีมแพทย์ของวัดแจ้งว่า เจ้าอาวาสป่วยหนักจนเดินไม่ได้ แต่กลับปรากฏมีภาพวันที่ 3 พฤษภาคม

พระสนิทวงศ์ ออกแถลงว่า หลังป่วยวันที่ 22 เมษายน อาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนมาปล่อยนกวันที่ 3 พฤษภาคมได้ และอาการมาทรุดลงวันที่ 4 พฤษภาคม จนวันที่ 8 พฤษภาคม อาการทรุดหนัก ต้องเชิญแพทย์มาตรวจ และ 16 พฤษภาคม ปวดขาซ้ายมาก จนมาจำวัดไม่ได้ และขณะนี้ร่างกายอ่อนแอมาก มีโรคแทรกซ้อน แพทย์ลงความเห็นให้พักรักษาตัว 2 เดือน

แต่ประเด็นสำคัญ ที่ ดีเอสไอ ขอศาลอนุมัติหมายจับ คือ หลักฐานเวชระเบียนผู้ป่วย ที่เห็นว่า ผู้รับรองอาการไม่สอดรับกับความจริงที่ปรากฏ เพราะออกโดยคลินิก ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดเอง จึงเชื่อว่า แม้พระธัมมชโย อาจจะมีอาการอาพาธจริง แต่ก็น่าจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้ ทั้งหมด คือ ลำดับเหตุการณ์ ที่พระธัมมชโย ยังไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหา จนนำไปสู่การขออนุมัติหมายจับครั้งที่ 2 ในวันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ