“จอห์น แคร์รี” หารือ “ซูจี” สนับสนุนรัฐบาลใหม่เมียนมาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แวะเยือนเมียนมาร์ระหว่างภารกิจการเยือนเอเชีย โดยได้เข้าหารือกับนาง ออง ซาน ซูจี และให้การสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมาร์

วันนี้ (22 พ.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เดินทางเยือนประเทศเมียนมาร์ ระหว่างภารกิจการเยือนเอเชีย โดยได้เข้าพบ นางออง ซาน ซู จี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ก่อนจะเปิดแถลงข่าวร่วมกัน โดยนายแคร์รีระบุว่า การเยือนครั้งนี้เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย ในรอบ 50 ปี ของประเทศ และส่งเสริมให้ทางการเร่งเดินหน้าปฏิรูปประชาธิปไตย และเศรษฐกิจของประเทศต่อไป โดยไม่มองข้ามปัญหาสิทธิมนุษยชนด้วย

จากนั้น นายแคร์รีจะเดินทางไปสมทบกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ที่มีกำหนดจะเดินทางถึงประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ โดยถือเป็นการเยือนเวียดนามครั้งแรกของนายโอบามา ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเขาจะอยู่ที่กรุงฮานอย และเมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ เพื่อพบปะหารือกับบรรดาผู้นำระดับสูงของเวียดนาม ทั้งการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธต่อเวียดนาม และปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศ ขณะที่บรรดาห้างร้านในกรุงฮานอยขณะนี้ ต่างพร้อมใจกันประดับประดาร้านด้วยโปสเตอร์ของผู้นำสหรัฐ เพื่อแสดงการต้อนรับ

ส่วนบรรยากาศที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนายโอบามาเช่นกัน มีผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน มาชุมนุมประท้วงที่สวนสาธารณะ ในกรุงโตเกียว เพื่อต่อต้านบรรดาผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 (G7) ที่จะทยอยเดินทางมาถึงเพื่อเข้าร่วมการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ