ครม.ไฟเขียว 2 คนตั้งบริษัทได้ หนุนสตาร์ทอัพโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้เห็นชอบให้แก้กฎหมายแพ่งฯ กำหนดให้บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปจดทะเบียนตั้งบริษัทได้ หวังให้ธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจสตาร์ทอัพไทยเติบโต

วันนี้ (25 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่... ) พ.ศ. ... และ ร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... โดยที่สำคัญคือ ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับจะกำหนดให้บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปสามารถจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทได้ จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีบุคคลตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปจึงจะจดทะเบียนตั้งบริษัทได้ และแก้ไขให้การประชุมใหญ่ต้องมีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมอย่างน้อย 2 คน เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนบุคคลที่ยื่นจดทะเบียนตั้งบริษัท โดยการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกกับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจขนาดเล็กที่จะเกิดใหม่ โดยเฉพาะสตาร์ทอัพ ให้สามารถจดทะเบียนบริษัทและสามารถเข้าถึงแหล่งทุนและโครงการของรัฐที่ออกมาสนับสนุนได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์หารือกับกฤษฎีกาให้รัดกุม ป้องกันนอมินีจากชาวต่างชาติ เพราะอาจมีกรรมการผู้ถือหุ้น 1 รายชื่อ แต่ถือหุ้นในอีกหลายบริษัท จึงต้องดูแลให้เข้มงวด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ