กระแสถกเถียงยิงลิงกอริลลาเพื่อช่วยชีวิตเด็ก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ที่เด็กตกลงไปในกรงของลิงกอริลลา ที่เมืองซินซินเนติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงเป็นกระแสที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ โดยเฉพาะเรื่องที่เจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงลิงกอริลลาจนตาย เพื่อช่วยชีวิตหนูน้อยวัย 3 ขวบ อันนำมาซึ่งเสียงวิจารณ์บนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่บอกว่าการยิงลิงถึงตายนั้นเหมาะสมแล้วหรือไม่...

“Harambe” ในภาษาสวาฮีรีแปลว่า ”การรวมกัน” และคำๆ นี้ก็เป็นชื่อของเจ้าลิงกอริลลาวัย 17 ปี ที่เพิ่งจบชีวิตไปเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ภายในสวนสัตว์เมืองซินซินเนติ ที่ซึ่งมันถือกำเนิดและอาศัยมาตลอดชีวิต

การตายของเจ้า ”ฮารัมเบ้” ถูกรายงานออกไปทั่วโลก ไม่ใช่เพียงเพราะมันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เท่านั้น แต่มันถูกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ยิงตาย เพราะบังเอิญมีเด็กชายวัย 3 ขวบ ตกลงไปในกรงของมัน และเกรงว่าเด็กจะถูกทำร้าย

เรื่องควรจะจบด้วยความยินดี ที่สามารถช่วยเหลือหนูน้อยคนนั้นได้ แต่มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น บนโลกออนไลน์ เริ่มมีผู้คนเข้าไปโพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็นกันมากมาย แต่ส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ลิงทำอะไรผิด ถึงขนาดต้องเอาชีวิตกัน ทั้งที่ลิงก็ไม่ได้แสดงอาการดุร้าย หรือคิดจะทำร้ายเด็กแต่อย่างใด

หลายคนนอกจากจะโทษเจ้าหน้าที่สวนสัตว์แล้ว ยังพาลไปถึงผู้เป็นแม่ของเด็ก โดยกล่าวหาว่าดูแลลูกไม่ดี แค่ลูกคนเดียวยังไม่สามารถดูแลได้ พอลูกตัวเองเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา กลับกลายเป็นลิงพันธุ์หายากตัวหนึ่งต้องมารับเคราะห์แทน พร้อมกับเข้าชื่อเพื่อเรียกร้องให้เอาผิดกับคนเป็นแม่ด้วย ซึ่งตอนนี้มีคนเข้าชื่อแล้วมากกว่า 300,000 คนในเวลาเพียง 2 วัน

ขณะที่ผู้อำนวยการสวนสัตว์แห่งนี้ ก็ออกมายืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำดีที่สุดแล้ว และถ้าเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันอีก ก็พร้อมที่ยิงสัตว์เพื่อช่วยชีวิตคนอีกครั้ง ส่วนข้อหาที่ว่าการยิงเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุนั้น ทางผู้อำนวยการสวนสัตว์บอกว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับการฆ่าลิงกอริลลา แสดงว่าไม่รู้จักนิสัยใจคอของมัน ซึ่งมีความดุร้ายตามสัญชาติญาณสัตว์ป่า ที่พร้อมจะทำร้ายทุกอย่าง หากเห็นว่าตัวเองมีภัย ซึ่งทางสวนสัตว์ไม่สามารถเสี่ยงโดยมีชีวิตเด็กเป็นเดิมพันได้

นายเจอร์รี่ สโตน คนที่ช่วยทำคลอดเจ้า ”ฮารัมเบ้” มากับมือ เปิดเผยว่า เจ้าลิงตัวนี้เป็นลิงขี้เล่นมาตั้งแต่เด็กๆ และไม่เคยคิดที่จะทำร้ายมนุษย์คนไหน ซึ่งเขารักมันเหมือนลูกแท้ๆ แต่เขาก็ออกตัวว่าไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่สามารถบอกหรือให้ความเห็นอะไรได้ แต่ก็ออกตัวว่าถึงแม้มันจะไม่ดุร้าย แต่มันก็สามารถฆ่าคนได้โดยไม่เจตนา เพราะมันมีพละกำลังที่แข็งแรงมาก การหยอกเล่น อาจจบลงด้วยโศกนาฎกรรมได้

สโตนยังบอกด้วยว่า ขณะนี้มีการระดมทุน เพื่อนำเงินไปใช้ในการวิจัยและปกป้องลิงกอริลลาพื้นราบ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศคองโก ซึ่งอย่างน้อยก็ไม่ทำให้ชีวิตของเจ้า ”ฮารัมเบ้” ต้องสูญเปล่า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ