วสท.ระบุสาเหตุอาคารพังถล่ม เกิดจากโครงสร้างไม่แข็งแรง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยระบุ สาเหตุอาคารที่พักในอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด พังถล่ม เกิดจากโครงสร้างอาคารไม่แข็งแรง ประกอบกับเป็นทางน้ำไหลผ่าน ทำให้อาคารเสียสมดุลย์ 

ภาพโครงสร้างอาคาร ที่ไม่มีจุดยึดติดถาวร และไม่ตอกเสาเข็ม โดยเฉพาะบริเวณฐานอาคาร  ที่ทีมตรวจสอบของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ระบุว่า เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อาคารพักของโรงแรมสยามบีชรีสอร์ท เกาะช้าง พังถล่ม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

สภาพชั้นใต้ดิน ที่ส่วนใหญ่เป็นหิน ทำให้ไม่สามารถตอกเสาเข็มได้ อาคารหลังนี้จึงถูกออกแบบให้มีโครงสร้างลักษณะฐานแผ่ ตั้งอยู่บนพื้นลาด ที่มีเสารองรับน้ำหนักขนาดแตกต่างกันตามความลาดชั้นของของพื้นดิน  แม้ในช่วงต้นของการใช้งานจะยังไม่เกิดปัญหา เมื่อเวลาผ่านไป  มีน้ำไหลลงมาจากเขาต่อเนื่อง ทำให้ดินเม็ดเล็กถูกชะล้าง เหลือแต่ดินเม็ดใหญ่  ทำให้ฐานอาคารเสียสมดุลย์และล้มลงในที่สุด

 

ไม่เฉพาะโครงสร้าง และการออกแบบเท่านั้น แต่การต่อเติมอาคาร โดยการสร้างฉากกั้นสายตา บริเวณเสาด้านล่างสุด ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยิ่งทำให้น้ำใต้อาคารระบายได้ช้า ส่งผลให้ดินชุ่มน้ำและอ่อนตัวง่าย

ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างอาคาร ระบุว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก และสามารถป้องกันได้ โดยตรวจสอบ และใช้เทคนิคทางวิศวกรรมศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหา อย่างกรณีนี้ สามารถแก้ไขโดยเติมฉากกั้นที่เสาอาคารด้านบนสุด เพื่อไม่ให้น้ำไหลผ่านใต้อาคาร

สำหรับอาคารใกล้เคียงอีก 5 หลัง ที่มีลักษณะโครงสร้างคล้ายกับอาคารที่พังถล่มเสียหายนั้น ขณะนี้ได้สั่งปิด และหากไม่สามารถแก้ไขให้ปลอดภัยได้ก็ต้องทุบทำลายทิ้งทั้งหมด

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ