เจรจา 3 ฝ่าย ล่ม “ธัมมชโย” เหลือ 2 ทาง “มอบตัว” หรือ “ถูกจับกุม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นช่วงสำคัญอีกครั้ง สำหรับการดำเนินคดี กับ “พระธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมื่อในการประชุม 3 ฝ่ายในวันนี้ ระหว่าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พร้อมทนายความ และมหาเถรสมาคม ได้ข้อสรุปว่า “ล้มเหลว” ด้วยเหตุผลว่า ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดีไปแล้ว เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี จึงขอยุติบทบาท การเป็นคนกลางเจรจา

ถึงวันนี้ มีความชัดเจนแล้วว่า แนวทางที่จะให้ “ฝ่ายปกครองของสงฆ์” เข้าเจรจาให้พระธัมมชโยเข้ามอบตัว เป็นแนวทางที่ล้มเหลวไปเรียบร้อย เมื่อเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ประกาศยุติบทบาท หลังการเจรจา 3 ฝ่ายครั้งสุดท้ายสิ้นสุดลง ทั้งที่ในการประชุมเมื่อ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา บอกกันว่า การเจรจาเหลือเพียง 5 % เท่านั้น แต่แนวทางนี้ก็เป็นเพียง 1 ใน 5 แนวทาง ที่ดีเอสไอดำเนินการเท่านั้น เพียงแต่ว่า วันนี้ จาก 5 แนวทาง ดูเหมือนประตูทางออกที่จะตกลงกันด้วยความเรียบร้อยปิดลงไปแล้ว

 

จาก 5 แนวทาง มาดูกันตามนี้ ว่าแนวทางไหน ทำแล้ว และ “ทาง” ที่เหลือ มีอะไรบ้าง เริ่มกันที่ การเจรจา 3 ฝ่ายวันนี้ อยู่ในแนวทางที่ 3 ซึ่งสรุปว่า ล้มเหลวลงไปแล้ว หลังพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ประกาศยุติบทบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ทำแนวทางที่ 2 ไปแล้วด้วย คือ การส่งหมายจับออกไปยังทุกหน่วยงาน ให้จับกุมพระธัมมชโยได้ทันทีที่พบเห็น

อีกแนวทางที่เพิ่งดำเนินการไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ ดีเอสไอ สรุปสำนวนคดีให้อัยการส่งฟ้อง แต่แนวทางนี้ ยังฟ้องผู้ต้องหาได้กลุ่มเดียว ส่วนกลุ่มที่มี พระธัมมชโย ต้องรอการมอบตัว หรือ เข้าจับกุม ให้ได้ก่อน อัยการจึงจะส่งฟ้องต่อศาลได้ ดังนั้นในเวลานี้ เหลือเพียง 2 แนวทางเท่านั้น ที่ยังไม่ได้ทำ คือ ทำแผนเข้าจับกุม พระธัมชโย ตามหมายจับ และในระหว่างนั้น หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องขัดขวางการจับกุม หรือ ช่วยเหลือ พระธัมมชโย ก็จะถูกดำเนินคดีไปด้วย

ยิ่งน่าสนใจ เมื่อในเวลานี้ ดีเอสไอ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำลังหารือกันตั้งแต่ 17 นาฬิกาที่ผ่านมา จากการที่ดีเอสไอ เคยประสานขอกำลังตำรวจ 4 กองร้อยไว้ก่อนหน้านี้ และในวันนี้ มีสัญญาณที่น่าสนใจมาจาก พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งระบุว่า ที่ผ่านมา ดีเอสไอ ไม่เคยได้ข้อมูลหรือติดต่อกับพระธัมมชโยโดยตรงเลย มีแต่ข้อมูลที่บอกผ่านมาจากผู้อื่น ที่อ้างเป็นตัวแทน ซึ่ง “ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยว จากข้อมูลใหม่ทั้งหมดในวันนี้ ชัดเจนแล้วว่า เส้นทางที่จะเดินไปสู่การได้ประกันตัว ของพระธัมมชโย ได้ปิดตายลงไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว หลังการเจรจา ซึ่งเป็นหนทางสุดท้าย ล้มเหลว ดีเอสไอเอง ก็ส่งสัญญาณชัดเจนออกมา ทั้งการเข้าหารือ กับตำรวจทันที การบอกให้คนแวดล้อมพระธัมมชโย เลิกยุ่งเกี่ยว และการประกาศว่า ถ้าไม่มอบตัว ก็ต้อง จับกุม

 

และแน่นอนว่า หากดีเอสไอ ต้องเลือกแนวทางเข้าจับกุม จะเป็นแนวทางที่อ่อนไหวอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาก็ชัดเจนว่าพยายามหลีกเลี่ยงแนวทางนี้มาโดยตลอด จนกระทั่งในวันนี้ เห็นได้ว่า แนวทางอื่น ได้ทำไปหมดแล้ว โดยเฉพาะการใช้คนกลางจากฝ่ายสงฆ์ช่วยเจรจา

หากต้องเข้าจับกุม เส้นทางที่เปิดให้เข้าสู่วัดพระธรรมกายได้ ในเวลานี้ มีเพียง 3 จุด คือ ประตู 7 เป็นจุดใหญ่ ที่มีด่านตรวจรถและคนเข้าออกอย่างเข้มงวดอีก 2 จุด คือ ประตู 5 และ 6 ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างพื้นที่ 2000 ไร่ กับ 196 ไร่ ส่วนประตูอื่นๆ อีกนับสิบ ถูกปิดหมด มีบางจุดเท่านั้น ที่เปิดให้เฉพาะบางบุคคล ผ่านได้

จุดที่วัดพระธรรมกาย อ้างว่า เป็นที่อยู่ของพระธัมมชโย คือ ในพื้นที่ 196 ไร่ ทางเข้า คือ ประตู 5 และด้านหลัง คือจุดที่ปิดประตูทั้งหมด เลยออกไปหลังประตู 5 เป็นอาคารที่เคยพบว่า มีพระสงฆ์ นั่งสังเกตการณ์อยู่บนมุมสูง และเคยมีประชาชนที่สนับสนุนนำเต็นท์ มาวาง

แต่ถัดออกไป ก็มีทางเชื่อม ระหว่างที่รกร้างด้านข้าง ไปยังประตู 5 ได้ ส่วนมวลชน ที่เข้ามาอยู่ในวัดพระธรรมกาย ส่วนหนึ่ง อยู่ที่สภาธรรมกาย หลังคาสีขาว หลังประตู 7 บางส่วน มาอยู่ในพื้นที่ 196 ไร่ เช่น หอฉัน (เลข 18) เส้นทางก่อนเข้าถึงอาคารที่บอกว่า พระธัมมชโย จำวัดอยู่

แผนที่นี้ ไม่ได้บ่งบอกว่า ทั้ง 2 ฝ่าย จะใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างไร แต่เชื่อได้ว่า นับตั้งแต่คืนนี้ จะเป็นแผนที่ที่ถูกนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียด จากทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ