“ยูเอ็น” ให้ “นปช.” ทำหนังสือถึง ‘บัน คี มูน’ พิจราณา จนท.ร่วมสังเกตการณ์ลงประชามติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่ม นปช. เข้าพบเจ้าหน้าที่ยูเอ็นรอบสอง แจ้งความคืบหน้าสถานการณ์ละเมิดสิทธิเสรีภาพ หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจระงับการเปิดและสั่งปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำทีมเข้าพบเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติเป็นครั้งที่ 2 เพื่อรายงานสถานการณ์การออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

โดย นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช. ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ทหารและตำรวจไม่อนุญาตให้เปิดศูนย์ต่อต้านโกงประชามติ จำนวน 29 แห่ง ส่วนที่เปิดได้ 47 แห่ง ก็ถูกเจ้าหน้าที่สั่งปิดภายหลัง และจับกุมดำเนินคดีกับอาสาสมัครบางราย การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการคุกคามสิทธิมนุษยชน ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายไม่เห็นด้วยมีพื้นที่แสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะ กรณี กกต. เตรียมจัดรายการทางสถานีโทรทัศน์ และวิทยุ ก่อนถึงวันลงประชามติ

ส่วนข้อเสนอให้องค์การสหประชาชาติ ร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์การลงประชามตินั้น นายจตุพร ระบุว่า ตัวแทนข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ให้กลุ่ม นปช. ทำหนังสือไปยัง นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เป็นผู้พิจารณา ขณะที่เรื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในการแสดงออกเรื่องลงประชามติ ทางสหประชาชาติได้ให้ นปช. ส่งรายละเอียดให้ตรวจสอบข้อมูลได้ทันที

วันเดียวกัน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดศูนย์ของกลุ่ม นปช.ไม่สามารถทำได้ เพราะจะซ้ำซ้อนกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ หากต้องการมีส่วนก็ให้ไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนปช.สามารถเปิดศูนย์นี้ผ่านเฟซบุ๊กได้ แต่ต้องไม่บิดเบือน หากบิดเบือนผู้เผยแพร่ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ