สถิติการก่อเหตุความไม่สงบ ช่วงสุดท้ายเดือนรอมฎอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากการบิดเบือนคำสอนทางศาสนา ขณะที่ตัวเลขเหตุความรุนแรงในปีนี้ลดลง เมื่อเทียบกับสถิติการเกิดเหตุและความสูญเสียในปีอื่นๆ

วันนี้ (5 ก.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน มีสถิติการก่อเหตุรุนแรงค่อนข้างสูงทุกปี หากเปรียบเทียบตัวเลขจะพบว่า ปี 2557 มีเหตุรุนแรงในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน จำนวน 22 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 74 คน ปี 2558 มีเหตุรุนแรงประมาณ 50 ครั้ง เสียชีวิต 20 คน บาดเจ็บ 33 คน

ส่วนในปีนี้  ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน จนถึงวันที่ 5 กรกฎาคม มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น 30 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 16 คน บาดเจ็บ 24 คน หากนับเฉพาะเหตุระเบิดปี 2559 มีระเบิดเกิดขึ้น 15 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นเหตุระเบิดรถยนต์ถึง 2 ครั้ง ฝ่ายความมั่นคง ยืนยันว่า เหตุความรุนแรงในเดือนรอมฎอนปีนี้ มีจำนวนลดลงกว่าปีก่อนๆ อีกทั้งยังเกิดห่างไกลจากแหล่งชุมชน

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า สาเหตุความรุนแรง ช่วงเดือนรอมฎอน เกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน โดยเฉพาะการบิดเบือนคำสอนทางศาสนา และการพูดคุยเพื่อสันติสุขที่หยุดชะงักลงไป มีผลทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

สำหรับทิศทางการก่อเหตุ มีข้อสังเกตว่าผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดมากกว่าวิธีอื่น เพราะมีผลทางจิตวิทยาสูง ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่มีความรุนแรงมาก ขณะที่เป้าหมายการก่อเหตุแม้จะมุ่งเน้นไปยังทหารและตำรวจค่อนข้างชัดเจนขึ้น แต่ประชาชนก็มีความเสี่ยงตกเป็นเป้าหมายเช่นกัน เพราะระยะหลังมีประชาชนที่หันมาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ