พีพีพีปรับเกณฑ์ดึงเอกชนร่วมลงทุนรัฐ ไม่ต้องผ่านกรรมการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) มีมติรับทราบการปรับเกณฑ์พิจารณาดึงเอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการรัฐใหม่ ให้สิทธิหน่วยงานต้นสังกัดพิจารณาโครงการมากขึ้น โดยไม่ต้องเสนอคณะกรรมการพิจารณาเพื่อความคล่องตัว


ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้วางแนวทางปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐเพื่อเพิ่มความคล่องตัว โดยให้กระทรวงเจ้าสังกัดสามารถพิจารณาโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพีพีพี


รวมถึงโครงการที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1,000 - 5,000 ล้านบาท ที่ไม่ใช่โครงการบริการสาธารณะหรือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ เช่น โครงการเชิงพาณิชย์ โครงการเช่าที่ดิน ที่แต่ละกระทรวงพิจารณาโครงการเองเพื่อความคล่องตัวเช่นกัน


ส่วนโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานและการบริการสาธารณะมีขนาดโครงการตั้งแต่ 1,000 - 5,000 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพีพีพีเต็มรูปแบบ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับประชาชนจำนวนมาก


อย่างไรก็ตาม สิ่งแรกที่ต้องทำคือปรับแก้กฎหมายหลักเกณฑ์ต่างๆ ก่อน โดยภายในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์จะประกาศหลักเกณฑ์แนวทางต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าโครงการมูลค่าต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท สามารถดำเนินการได้เลย ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้โครงการที่จะเสนอต่อคณะกรรมการพีพีพีลดจำนวนลง และทำให้มีเวลาดูโครงการสำคัญอื่นๆ อย่างละเอียดมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ