นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นไทยปรับฐานหากประชามติไม่ผ่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินว่า หากผลการลงประชามติ ออกมาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อาจทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับฐานในระยะสั้น

ตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดในช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 10 จุด เป็นการปรับขึ้นจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก

นายไพบูลย์ นลินทรางกูล นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ มองว่า  หากมีมติรับร่างรัฐธรรมนูญ ในระยะสั้นตลาดหุ้นไทยจะยืนเหนือ 1,500 จุด แต่จะขึ้นได้อีกไม่มากนัก เพราะก่อนหน้านี้ดัชนีขึ้นมามากแล้ว

แต่กรณีที่มีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ตลาดจะปรับฐานระยะสั้น เพราะมีปัจจัยลบเรื่องความไม่แน่นอนทางการเมือง ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งความผิดหวังเรื่องธนาคารกลางประเทศต่างๆ อัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบน้อยกว่าคาดไว้  ทั้งนี้ ไม่ว่าผลประชามติจะเป็นอย่างไร ในระยะยาว มองว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับขึ้นแตะ1,600 จุดได้ในปีหน้า ( พ.ศ. 2560 )

นางเกศรา มัญชุศรี  กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าในการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ หุ้นไทยจะไม่ได้รับผลมากนัก เพราะมีมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยหากเสียงส่วนใหญ่รับร่าง จะทำให้ประเทศเดินหน้าสู่การเลือกตั้งได้ แต่หากไม่รับ ก็มีแผนรองรับในการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ อีกทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจหลัก ก็ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ตามแผน และยืนยันจะไม่มีการออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรองรับตลาดหุ้นในช่วงการลงประชามติครั้งนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ